Một số biện pháp có thể giúp bạn từ bỏ thuốc lá một cách hiệu quả
Sử dụng nicotine thay thế
Liệu pháp thay thế nicotine là các chế phẩm có chứa một hàm lượng nicotine nhất định. Hiện nay có 5 liệu pháp thay thế nicotine bao gồm: Miếng dán nicotine, kẹo cao su nicotine, viên ngậm nicotine, bình hít nicotine, bình xịt mũi nicotine. Nicotin thay thế làm giảm cảm giác thèm thuốc và các triệu chứng cai thuốc lá mà bạn gặp phải. Nó giúp bạn tách ra khỏi thuốc lá và cung cấp cho cơ thể một lượng nicotin nhất định và có thể kiểm soát được. Điều này giúp cơ thể không phải tiếp xúc với các hóa chất độc hại có trong thuốc lá. Bạn nên thảo luận với bác sĩ hoặc các chuyên gia để được kiểm tra sức khỏe và lựa chọn loại nicotine thay thế phù hợp nhất với bạn. Nếu bạn gặp các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn, tim đập nhanh và không đều, miệng hoặc da sưng tấy thì hãy tạm ngưng và kiểm tra sức khỏe ngay.
Thuốc cai nghiện kê theo đơn
Hãy nói với bác sĩ của bạn nếu bạn muốn sử dụng thuốc cai thuốc lá theo đơn. Có một số loại thuốc làm giảm cơn thèm thuốc lá bằng cách tác động lên các vùng của não bị ảnh hưởng bởi nicotine. Sự thay đổi này có thể giúp bạn giảm cảm giác thỏa mãn khi bạn hút thuốc. Các loại thuốc khác có thể giúp làm giảm các triệu chứng phiền toái khi cai nghiện, như là chứng trầm cảm hay mất khả năng tập trung. Một số nghiên cứu chỉ ra dùng loại thuốc cai nghiện có thể mang lại hiệu quả cai thuốc gấp hai lần so với không dùng thuốc.
Kiểm soát stress
Chất nicotine có trong thuốc lá như một chất giúp người hút thuốc thư giãn, giải tỏa căng thẳng. Do đó khi bạn bỏ thuốc lá, bạn nên thường xuyên nghe nhạc thư giãn, massage, đi bộ tập thể dục hàng ngày;... để giúp cân bằng tâm trạng. Nếu có thể, trong vài tuần lễ đầu tiên cai thuốc, bạn nên tránh những tình huống căng thẳng.
Tránh rượu bia và những chất kích thích khác
Đồ uống có cồn có thể là một trong những nguyên nhân khiến bạn tăng cơn thèm thuốc vì khi dùng đồ uống có cồn sẽ kích thích não bộ bạn nhớ tới điếu thuốc. Vì thế bạn hãy cố gắng hạn chế rượu bia khi mới cai thuốc. Nếu uống cà phê cũng làm bạn thèm thuốc lá thì bạn hãy chuyển sang uống trà trong vài tuần để tăng khả năng thành công sau khi bỏ thuốc. Sau mỗi bữa ăn chúng ta thường hút thuốc, nên bạn hãy tìm việc khác để làm thay vào đó, chẳng hạn như đánh răng, đi dạo, nhắn tin cho bạn bè hoặc nhai kẹo cao su.
Sự kiên trì, quyết tâm
Bạn đã biết bỏ thuốc là một vấn đề khó khăn, gian nan đâu phải ai muốn bỏ là bỏ được, vì thế bạn cần phải có sự kiên trì, không được nản. Đừng vì một vài lần thất bại mà cảm nhận rằng mình không thể tiếp tục và cảm thấy chán nản mà từ bỏ, luôn kiên trì thành công sẽ tới với bạn. Việc từ bỏ thuốc lá sẽ giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn.
Hãy vận động thể thao
Hoạt động thể chất có thể làm giảm cơn thèm nicotine và bạn cũng thoát khỏi một số triệu chứng nghiện thuốc. Bạn nên tập những bài tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, đạp xe hay dắt chó đi dạo, nhổ cỏ trong vườn... Lượng tiêu hao năng lượng từ vận động giúp bạn tránh tăng cân khi cai thuốc.
Ăn nhiều rau xanh và trái cây
Bạn đừng cố gắng ăn kiêng trong quá trình cai thuốc lá. Thay vào đó chủ yếu ăn nhiều trái cây, rau xanh và những sản phẩm từ sữa có hàm lượng chất béo thấp. Khi đó cơ thể bạn được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất để giúp bạn có sức khỏe tiếp tục cuộc chiến cai thuốc. Người ăn nhiều trái cây và rau quả thì sẽ có khả năng thành công cao gấp 3 lần so với người bình thường.
Bằng những quy tắc đơn giản này, bạn có thể dễ dàng bỏ thuốc lá mãi mãi.

Nguồn: VITIC Tổng hợp