Với chủ đề “Hội nhập Châu Âu - Phát triển bền vững”, diễn đàn là hoạt động thường niên của giới doanh nghiệp người Việt tại Châu Âu. Mục đích của diễn đàn nhằm kết nối toàn hệ thống, bàn bạc, thảo luận, tìm kiếm các cơ hội hợp tác đầu tư, chia sẻ kinh nghiệm và tìm giải pháp cho những khó khăn trong kinh doanh hiện nay.

Theo thông tin từ Vụ thị trường Châu Âu, năm nay Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài Vũ Hồng Nam đã tham dự diễn đàn. 

Tại diễn đàn, các tham luận thảo luận định hướng kinh doanh của người Việt trong thời gian tới, chia sẻ kinh nghiệm về thành công cũng như thất bại của các doanh nghiệp Việt kiều. Đồng thời, nêu vướng mắc, khó khăn và đề xuất các hỗ trợ từ phía Chính phủ Việt Nam.

Các Tham tán thương mại Việt Nam tại Châu Âu cũng đã  trao đổi, giải đáp nhiều thắc mắc của doanh nghiệp. Các Tham tán cũng chia sẻ quan điểm trong việc định hướng phát triển kinh doanh của người Việt sao cho tận dụng tốt nhất cơ hội của các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký và sắp ký với các quốc gia thuộc khu vực Châu Âu như Hiệp định FTA với Liên minh Kinh tế Á-Âu với EU...

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa nhấn mạnh, Bộ Công Thương luôn lắng nghe, đồng hành, sát cánh cùng các doanh nghiệp người Việt ở nước ngoài nói chung và Châu Âu nói riêng trong việc phát triển đầu tư kinh doanh của doanh nhân người Việt tại nước bản địa và đặc biệt là tại Việt Nam. 

Thứ trưởng cũng cho biết, hoạt động của Tổ tư vấn Lãnh đạo Bộ về công tác người Việt Nam ở nước ngoài của Bộ Công Thương hiện nay tập trung vào việc hỗ trợ đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp Việt kiều tại Việt Nam. 

Đồng thời, đẩy mạnh kết nối 3 bên giữa các doanh nhân Việt kiều, doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước sở tại; phát triển nguồn hàng Việt trong toàn bộ hệ thống phân phối của Việt kiều trên toàn thế giới.

Kiều Linh