Trong phiên giao dịch ngày 5/7/2023, giá đồng giảm do dữ liệu sản xuất yếu cho thấy triển vọng nhu cầu kém từ nước tiêu dùng hàng đầu Trung Quốc, mặc dù hàng tồn kho giảm cho thấy thị trường thắt chặt hơn.
Trên sàn giao dịch London, giá đồng chuẩn giao 3 tháng giảm 0,5% xuống 8.356,5 USD/tấn. Giá kim loại công nghiệp chạm mức thấp nhất trong 4 tuần ở 8.141 USD/tấn.
Khảo sát của các nhà quản lý mua hàng trong lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã mất đà trong quý II khi nhu cầu suy yếu.
Tại khu vực đồng euro và Mỹ, hoạt động sản xuất đã sụt giảm trong tháng 6 xuống mức gần đây nhất khi nền kinh tế toàn cầu quay cuồng với làn sóng đầu tiên của đại dịch COVID-19 và các đợt phong tỏa.
Một nhà kinh doanh kim loại cho biết, những cơn gió ngược vĩ mô trên khắp thế giới và sự tăng trưởng chậm chạp ở Trung Quốc tiếp tục đè nặng lên giá vàng.
Dự trữ đồng trong các kho do London đăng ký đã giảm 33% kể từ ngày 6/6/2023 xuống còn 66.775 tấn, trong khi các lệnh bảo đảm bị hủy. Mặt hàng kim loại được dành để giao hàng chiếm 46% tổng số, cho thấy nhiều kim loại sắp rời khỏi hệ thống kho London.
Dự trữ đồng trong các kho được theo dõi bởi sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đã giảm 73% kể từ cuối tháng 2 xuống còn 68.313 tấn.
Trong khi đó, một chỉ số được theo dõi chặt chẽ về nhu cầu nhập khẩu đồng của Trung Quốc, đồng cao cấp Yangshan đã tăng hơn gấp đôi kể từ giữa tháng 5 lên 50 USD/tấn.
Các nhà phân tích của Macquarie cho biết, dự báo hiện tại của chúng tôi là tăng trưởng nhu cầu đồng tinh chế toàn cầu là 1,8% trong năm 2023, với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của Trung Quốc là 3,3%, cao hơn dự kiến trước đây do đầu tư mạnh vào điện, xe điện và chi tiêu của người tiêu dùng tăng.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters