Bằng cách kìm hãm thỏa thuận và gây thiệt hại cho tăng trưởng kinh tế đại dịch có thể làm mất đi những tác động tích cực của thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 đã ký hồi tháng 1/2020, theo báo cáo từ công ty nghiên cứu Rhodium Group và Ủy ban Quốc gia về mối quan hệ Mỹ - Trung Quốc.
Số liệu ban đầu chỉ ra sự sụt giảm đáng kể trong đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ trong những tháng đầu năm 2020, với 200 triệu USD trong đầu tư trực tiếp mới so với 2 tỷ USD trong quý 1/2019.
Nhưng các công ty Mỹ đã thông báo 2,3 tỷ USD các dự án đầu tư trực tiếp mới tại Trung Quốc trong quý 1/2020, chỉ giảm nhẹ so với mức trung bình trong cùng quý năm trước.
Bằng cách phơi bày chuỗi cung ứng toàn cầu mong manh, đại dịch có thể đẩy các công ty Mỹ chuyển sản xuất ra ngoài Trung Quốc nhưng cũng có thể thúc đẩy thêm đầu tư do các công ty cố gắng nội địa hóa hoạt động của mình.
Đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc tăng nhẹ trong năm 2019 lên 14 tỷ USD, với dòng chảy 2 chiều ổn định sau khi giảm mạnh trong 2 năm trước. Đầu tư của Trung Quốc tại Mỹ đã giảm xuống 5 tỷ USD trong năm đó từ 5,4 tỷ USD trong năm trước.
Dòng vốn đầu tư mạo hiểm chỉ ra sụt giảm mạnh hơn trong cả 2 chiều trong bối cảnh giám sát chặt chẽ từ Mỹ và các nhà đầu tư lo ngại rằng thị trường công nghệ của Trung Quốc đang quá nóng.
Đại dịch có thể có thể mang lại cơ hội cho Mỹ và Trung Quốc làm việc cùng nhau, nhưng sự tăng cường cạnh tranh kinh tế và một trận chiến có hệ thống của các hệ thống chính trị tiếp tục đè nặng lên mối quan hệ này khi các chính phủ tham gia đổ lỗi cho nhau.
Đầu tư của Trung Quốc tại Mỹ đạt đỉnh trong năm 2016, trong bối cảnh chạy đua một loạt các thỏa thuận ở nước ngoài đầy tham vọng. Các nhà điều hành kể từ đó đã thắt chặt kiểm soát với những gì họ mô tả như đầu tư nước ngoài phi lý.
Chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ có thể làm tăng rủi ro của phản ứng đối đầu với đầu tư của Trung Quốc ngay cả khi việc mua lại bên ngoài sự giám sát của Ủy ban đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS).
 

Nguồn: VITIC/Reuters