Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã phục hồi sau đại dịch nhưng động lực tăng trưởng chậm do những khó khăn của sự bùng phát mới của biến thể Delta coronavirus, tắc nghẽn chuỗi cung ứng và các khoản nợ trong lĩnh vực bất động sản. Một số nhà phân tích hy vọng điều này sẽ dẫn đến việc nới lỏng chính sách tiền tệ, nhưng điều này khó xảy ra.
Ngân hàng BofA đã hạ dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc năm 2021 từ 8% xuống 7,7% và hạ dự báo GDP năm 2022 từ mức 5,3% xuống 4% do tác động của việc chưa được nới lỏng chính sách. Năm 2023 tăng trưởng sẽ ổn định ở mức 5,3%, giảm nhẹ so với dự báo trước đó là 5,8%.
Ngân hàng hạ dự báo tăng trưởng do tình trạng thiếu điện khiến sản xuất của các nhà máy ở Trung Quốc quay trở lại mức đầu năm 2020 và những khó khăn trong lĩnh vực bất động sản đã ảnh hưởng đến tăng trưởng GDP trong quý 3/2021.
Các cơ quan chức năng đã nhanh chóng tìm ra các biện pháp để đảm bảo cung cấp than và điện nhưng dự kiến tình trạng thiếu điện sẽ ảnh hưởng đến sản xuất công nghiệp trong 1 – 2 tháng nữa, đồng thời việc nới lỏng chính sách tiền tệ đối với lĩnh vực bất động sản vẫn chưa có hiệu lực.
Tập đoàn bất động sản khổng lồ của Trung Quốc - Evergrande Group cũng đang được đặc biệt chú ý do có thể bị vỡ nợ lên tới 305 tỷ USD, khiến GDP của một số ngân hàng đầu tư toàn cầu bị tụt hạng trong những ngày gần đây. Ngân hàng BofA dự đoán Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc sẽ giảm lãi suất cơ bản cho vay vào cuối năm nay.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters