Văn phòng Thống kê Liên bang cho biết sản lượng công nghiệp, bao gồm xây dựng và năng lượng, đã tăng 1,0% trong tháng 8 sau khi điều chỉnh giảm -1,0% vào tháng 6/2021.
Chỉ riêng sản lượng trong lĩnh vực sản xuất đã tăng 1,3% do các nhà máy sản xuất thêm vốn và hàng tiêu dùng. Sản lượng xây dựng tăng 1,1% trong khi sản xuất trong lĩnh vực năng lượng giảm 3,2%.
Bộ Kinh tế cho biết: “Sau sự suy giảm trong sản xuất công nghiệp trong quý II, quý III đã có một khởi đầu tốt đẹp.
Nền công nghiệp sản xuất ô tô đã tăng 1,9% sản lượng trong lĩnh vực máy móc và kỹ thuật quan trọng lên 6,9%.
Bộ công nghiệp cũng cho biết thêm: “Ngay cả khi tình trạng tắc nghẽn nguồn cung đối với chất bán dẫn, vốn khiến sản xuất chậm lại, có khả năng vẫn tiếp diễn trong một thời gian, thì số liệu sản lượng cho thấy ngành công nghiệp có thể đã vượt qua được điểm thấp”.

Sản lượng công nghiệp, bao gồm xây dựng và năng lượng, đã tăng 1,0% trong tháng 8/2021.

Dữ liệu sản lượng công nghiệp của Đức cho thấy sự gia tăng bất ngờ trong các đơn đặt hàng công nghiệp trong tháng 7/2021, đạt mức cao và chỉ ra một khởi đầu vững chắc cho nửa cuối năm của nền kinh tế lớn nhất khu vực đồng euro.
Viện Ifo cho biết kỳ vọng sản xuất trong ngành công nghiệp xe hơi và lĩnh vực chế tạo máy đã cải thiện đáng kể trong tháng 8/2021.
Nhà kinh tế Klaus Wohlrabe của Ifo cho biết: “Rõ ràng các công ty đang hy vọng rằng tình trạng tắc nghẽn nguồn cung đối với các sản phẩm sơ chế sẽ từ từ được giải quyết trong những tháng tới.
Sức mạnh phục hồi trong lĩnh vực sản xuất của Đức diễn ra vào thời điểm chi tiêu hộ gia đình suy yếu, vốn là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế chung trong quý II.

Chính phủ Đức kỳ vọng nền kinh tế của nước họ sẽ tăng trưởng 3,5% trong năm nay và 3,6% trong năm 2022.

Doanh số bán lẻ trong tháng 7 đã giảm hơn nhiều so với dự kiến sau hai tháng tăng mạnh do sự phục hồi liên quan đến đại dịch trong chi tiêu hộ gia đình, khi dịch Covid-19 hạn chế mua sắm dần dần được dỡ bỏ trong tháng 5 và tháng 6/2021.
Andrew Kenningham từ Capital Economics cảnh báo rằng sự gia tăng sản xuất công nghiệp trong tháng 7 chỉ đảo ngược sự sụt giảm trong tháng 6, khiến sản lượng sản xuất ở mức thấp hơn mức bình thường.
Ông nói: “Trong khi phần còn lại của nền kinh tế gần hồi phục hoàn toàn, các vấn đề về chuỗi cung ứng giữa các công ty sản xuất, đặc biệt là trong lĩnh vực ô tô, sẽ khiến GDP ở dưới mức trước đại dịch cho đến quý 4 năm nay”.
Kenningham cho biết thêm: Mặc dù các nút thắt về nguồn cung cuối cùng có thể sẽ giảm bớt, nhưng vấn đề có thể sẽ không được giải quyết hoàn toàn cho đến năm 2022.
Tuy nhiên, Capital Economics dự kiến tăng trưởng GDP sẽ tăng tốc lên hơn 2% trong quý từ tháng 7 đến tháng 9 từ mức 1,6% trong ba tháng trước đó. Chính phủ Đức kỳ vọng nền kinh tế của nước họ sẽ tăng trưởng 3,5% trong năm nay và 3,6% trong năm 2022.

Nguồn: VITIC/Reuters