“Có một số rủi ro là nếu chờ đợi quá lâu chúng ta có thể rơi vào tình trạng tồi tệ”, Mester nói trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg Television hôm thứ Bảy bên lề Hội nghị thường niên của Fed tại Jackson Hole, Wyoming. “Chúng tôi phải di chuyển chính sách một chút trước khi chúng tôi đạt được các mục tiêu hoặc nếu không chúng ta sẽ tụt lại phía sau”.

Mester cũng nói rằng bà ủng hộ việc “sớm” thu hẹp bảng cân đối tài sản trị giá 4,5 nghìn tỷ USD của Fed. Các chuyên gia kinh tế kỳ vọng Fed sẽ thông báo về thời điểm của quá trình này sau cuộc họp chính sách diễn ra ngày 19-20/9 tại Washington.

Các quan chức Fed đang phải vật lộn với hàng loạt dữ liệu lạm phát yếu ớt gần đây từ một nền kinh tế mà nếu không có vấn đề đó thì hoàn toàn khỏe mạnh. Lạm phát yếu ớt đã khiến một số người tự hỏi liệu một lần tăng lãi suất nữa trong năm này có hợp lý. Fed đã tăng lãi suất 3 lần, mỗi lần tăng 25 điểm phần trăm kể từ giữa tháng 12/2016, sau khi thất nghiệp ở Mỹ giảm khá vững chắc, được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tốc độ tăng lương và lạm phát.

“Chúng ta đã có một vài báo cáo lạm phát yếu gần đây, nhưng bạn có thể chỉ ra một số yếu tố một lần”, bà nói. “Tôi tin rằng lạm phát sẽ ở dưới 2% trong vài tháng tới, thậm chí trong tương lai gần, nhưng sau đó sẽ tăng lên mức mục tiêu 2% của chúng tôi”.

Bà cũng nói thêm rằng, điều đáng lo ngại hơn cả là nếu những số liệu lạm phát yếu là kết quả của việc giảm tổng cầu, một yếu tố cũng có thể đẩy kỳ vọng lạm phát đi xuống. “Đó sẽ là một yếu tố quan trọng”, bà nói. “Nhưng tôi không thấy điều đó trong dữ liệu”.

Mester cho biết các công ty ở quận Cleveland, bao gồm Ohio, Tây Pennsylvania và phía đông Kentucky, đã báo cáo mức lương tăng lên, mặc dù mức độ là “dần dần”.

Tại Hội nghị Jackson Hole, Hội nghị mà Chủ tịch Fed Janet Yellen đã cảnh báo về việc nới lỏng các quy định tài chính được ban hành sau khủng hoảng, bà Mester cho biết tiềm năng về sự bất ổn định về tài chính là “to lớn", đặc biệt là khi lãi suất còn lại thấp.

Bà lưu ý rằng giá một số cổ phiếu có vẻ quá cao so với các tiêu chuẩn lịch sử. “Hiện tôi không nghĩ rằng đó là một nguy cơ đáng kể, nhưng chắc chắn cần phải tính đến điều đó”, bà nói. “Đó là một cơ sở khác để tôi đưa ra quan điểm rằng việc giảm dần chính sách nới lỏng là phù hợp với nền kinh tế hiện nay”.

Mester cho biết bà không dự đoán sẽ có bất kỳ sự gián đoạn nào của thị trường trái phiếu khi Fed bắt đầu cho phép đáo hạn dần trái phiếu Kho bạc và chứng khoán thế chấp trong danh mục đầu tư của mình.

“Có thể có một số phản ứng trong lãi suất dài hạn, nhưng tôi nghĩ nó sẽ bị che mờ bởi những thứ khác có thể ảnh hưởng đến thị trường tài chính”, bà nói.

 

Nguồn: thoibaonganhang.vn