Thủ tướng gặp chính thức Tổng thống Hàn Quốc và Thủ tướng Australia
Ngày 7/7/2017, bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Hamburg, Đức, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc gặp chính thức với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull.
Đánh giá cao vai trò quan trọng của Hàn Quốc với tư cách là nhà đầu tư lớn nhất và đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Hàn Quốc tăng cường nhập khẩu các sản phẩm Việt Nam có thế mạnh như nông, lâm, thủy, hải sản, phối hợp chặt chẽ cùng Việt Nam triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh sự hỗ trợ mà Australia dành cho Việt Nam trong các lĩnh vực mới như ứng phó với biến đổi khí hậu, đổi mới-sáng tạo, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp (start-up), nâng cao năng lực khu vực tư nhân. Cho rằng tiềm năng hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước còn rất lớn, Thủ tướng đề nghị Australia mở cửa thị trường và tạo điều kiện hơn nữa để các sản phẩm của Việt Nam có mặt trong cơ cấu hàng hóa của Australia, đặc biệt là trái cây nhiệt đới, thủy sản…
Giá vàng trong nước liên tục thoái lui
Tuần qua, thị trường vàng trong nước liên tục thoái lui do những tác động tiêu cực từ thị trường vàng thế giới. Giá dao động ở khoảng 36,05 – 36,15 triệu đồng/lượng (chiều mua vào) và 36,21 – 36,31 triệu đồng/lượng (chiều bán ra). Theo biểu đồ giá vàng của DOJI, giá vàng miếng SJC tại doanh nghiệp này đang thấp nhất kể từ đầu tháng 12 năm ngoái. Giá vàng đã lình xình ở gần đáy suốt từ đầu tháng 6, nên chỉ cần mức giảm vài chục nghìn đồng mỗi lượng là đã đủ để thiết lập thêm một mức đáy mới. Một số nhà kinh doanh vàng tại Hà Nội cũng nói việc USD tự do tăng giá mạnh mấy ngày gần đây cũng giúp vàng trong nước “giữ” giá so với thế giới. Kết thúc tuần giao dịch, vào giờ mở cửa sáng 7/7, giá vàng trong nước neo ở mức 36,05 – 36,29 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), chênh lệch cao hơn giá vàng thế giới khoảng 2,7 triệu đồng mỗi lượng.
Tỷ giá trung tâm trong tuần tăng nóng
Trái ngược với giá vàng, tỷ giá trung tâm của NHNN đã có một tuần tăng nóng ở khoảng 22.431 – 22.447 đồng/USD. Tại các NHTM, tỷ giá giao dịch đồng đô la cũng biến động theo tỷ giá trung tâm. Cụ thể, lúc 8 giờ 00 phút ngày 7/7 tại Vietcombank, giá USD được niêm yết ở mức 22.710 – 22.780 VND/USD (mua vào – bán ra), tăng 5 đồng ở cả hai chiều so với ngày hôm trước. Tại BIDV, giá USD được ngân hàng này giữ nguyên so với ngày hôm trước, niêm yết ở mức 22.705 - 22.775 VND/USD (mua vào – bán ra).
Dự trữ ngoại hối tiếp tục có kỷ lục mới
Dự trữ ngoại hối của Việt Nam tiếp tục có kỷ lục mới, theo thông tin đưa ra tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 giữa Chính phủ và các địa phương đầu tuần (3/7). Cụ thể, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay, dự trữ ngoại hối quốc gia tiếp tục gia tăng, đạt mức xấp xỉ 42 tỷ USD. Đây tiếp tục là mức cao nhất từ trước tới nay, sau khi quy mô dự trữ ngoại hối đã đạt được khoảng 41 tỷ USD vào cuối 2016.
IMF hạ dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2017
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hạ dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2017 xuống 6,3% ( mức dự báo đưa ra hồi tháng 5 là 6,5%). Theo IMF, dù hoạt động khai thác dầu tiếp tục sụt giảm trong quý I năm nay nhưng động lực tăng trưởng cơ bản được duy trì nhờ hoạt động sản xuất mạnh và dòng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) dồi dào, nhu cầu nội địa mạnh mẽ và sự phục hồi trong ngành nông nghiệp.
ADC chấm dứt điều tra và không áp dụng biện pháp chống trợ cấp đối với nhôm ép nhập khẩu từ Việt Nam
Cục quản lý cạnh tranh ( Bộ Công thương) cho biết, Ủy ban Chống bán phá giá Úc (ADC) đã ra thông báo kết luận cuối cùng vụ việc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp với nhôm ép nhập khẩu từ Malaysia và Việt Nam. Theo đó, ADC kết luận chấm dứt điều tra và không áp dụng biện pháp chống trợ cấp đối với Việt Nam. Cụ thể, đối với Việt Nam, ADC kết luận rằng trong số 03 nhà sản xuất/xuất khẩu (SXXK) hợp tác của Việt Nam, có 01 nhà SXXK không nhận được trợ cấp từ 03 chương trình bị cáo buộc nêu trên, 02 nhà SXXK có nhận được trợ cấp, nhưng ở biên độ trợ cấp ở mức tối thiểu (<1%). Về chống trợ cấp, ADC kết luận chấm dứt điều tra và không áp dụng biện pháp chống trợ cấp đối với Việt Nam. Trong khi đó, về chống bán phá giá, các doanh nghiệp Việt Nam bị áp biên độ phá giá từ 7,7% đến 34,9%.
Đức là đối tác tin cậy, quan trọng hàng đầu ở châu Âu của Việt Nam
Đây là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi hội kiến Tổng thống CHLB Đức Frank Walter Steinmeier ngày 6/7 (giờ địa phưong). Cùng ngày, Thủ tướng đã gặp Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Brigitte Zypries.
Trong cuộc hội kiến, hai bên đánh giá cao việc hai nước có quan hệ gắn bó lâu đời, hài lòng nhận thấy quan hệ hai nước tiếp tục có những bước phát triển tích cực trong các lĩnh vực chính trị - ngoại giao, thương mại - đầu tư, hợp tác phát triển, giáo dục - đào tạo, lao động - dạy nghề và khoa học - công nghệ. Trong nhiều năm liên tục, Đức luôn là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong EU, với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2016 đạt 9 tỷ USD và là nhà đầu tư lớn thứ 5 trong EU với tổng vốn đăng ký đạt 1,4 tỷ USD hiện nay.
Doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm thị trường máy móc thiết bị Việt Nam
Tham gia Triển lãm máy móc công cụ cơ khí chính xác và gia công kim loại - MTA Việt Nam 2017 tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 4- 7/7 nhiều doanh nghiệp Nhật Bản giới thiệu những kỹ thuật tiên tiến và sản phẩm ưu việt trong lĩnh vực chế tạo máy móc công cụ, cơ khí tới thị trường Việt Nam, cũng như tìm kiếm khách hàng, đối tác.
60% sản phẩm của các doanh nghiệp Nhật mang đến MTA Việt Nam 2017 đều chưa từng được xuất khẩu tới Việt Nam. Các sản phẩm tham dự hội chợ phong phú, từ các loại máy công nghiệp như máy cắt, máy tạo hình kim loại đến các loại công cụ, thiết bị bảo trì, linh kiện phụ tùng, dụng cụ kiểm tra... Ngoài ra, triển lãm còn có những sản phẩm lần đầu có mặt như máy in 3D để phát triển sản phẩm bằng dữ liệu CAD, hay thiết bị giám sát trọng lượng...
Lượng muối tồn giảm do thời tiết phức tạp làm sản lượng giảm
Theo Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, 6 tháng đầu năm nay, lượng muối tồn trong diêm dân và một số doanh nghiệp sản xuất khoảng 385.465 tấn, bằng 45,3% so với cùng kỳ năm trước.
Trong số muối còn tồn đọng trên, miền Bắc tồn 8.112 tấn, miền Trung tồn 202.465 tấn và khu vực Nam Bộ tồn 174.888 tấn.
Nguyên nhân là do thời tiết diễn biến phức tạp, ngày nắng, đêm mưa nên sản lượng muối thấp.
Bên cạnh đó, các địa phương hiện tập trung tiêu thụ lượng muối tồn từ năm 2016, song tình hình tiêu thụ muối chậm.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet