Trong những tháng gần đây, lạm phát tại Mỹ ngày càng rời xa mục tiêu 2% của Fed ngay cả khi thị trường lao động tiếp tục được cải thiện mạnh mẽ, tỷ lệ thất nghiệp chỉ ở mức 4,4%.
Tuy nhiên, Chủ tịch Fed Yellen cho rằng sự chậm lại của lạm phát gần đây có thể là tạm thời; đồng thời bà cũng báo hiệu rằng chuẩn bị tiếp tục tăng lãi suất và bắt đầu thu hẹp bảng cân đối tài sản khổng lồ, 4,5 nghìn tỷ USD, của Fed vào cuối năm nay. Fed đã quyết định tăng lãi suất cho vay qua đêm thêm 25 điểm cơ bản lên 1,00 – 1,25% tại cuộc họp chính sách tháng 6 diễn ra ngày 13-14 tháng 6 vừa qua.
Thống đốc Fed Lael Brainard – một trong những quan chức bỏ phiếu ủng hộ đợt tăng lãi suất hồi tháng 6 - hôm thứ Ba đã chấp nhận kế hoạch “sớm” thu hẹp bảng cân đối tài sản, nhưng cho rằng bất kỳ động thái tăng lãi suất nào trong tương lai sẽ phụ thuộc vào mức độ lạm phát.
“Tôi muốn theo dõi diễn biến lạm phát một cách kỹ lưỡng và tiến hành thận trọng trong việc tăng lãi suất quỹ fed trong tương lai để giúp lạm phát trở lại xung quanh mục tiêu của chúng tôi”, Brainard cho biết và nói thêmrằng bà tin rằng lạm phát có thể sẽ tăng lên gần 2%, điều đó sẽ tạo cơ hội cho Fed tiếp tục tăng thêm lãi suất.
Trong khi đó, Chủ tịch Fed Minneapolis Neel Kashkari hôm thứ Ba cho biết, ông khó có thể tin rằng nền kinh tế Mỹ đang gặp nguy hiểm vì quá nóng khi tăng trưởng tiền lương thấp như hiện tại. Dữ liệu của Chính phủ được công bố hôm thứ Sáu tuần trước cho thấy tăng trưởng tiền lương hàng năm chỉ ở mức 2,5% vào tháng Sáu.
“Tôi đang tìm kiếm tăng trưởng tiền lương như một dấu hiệu cho thấy, có lẽ nền kinh tế đang nóng lên, có lẽ bây giờ chúng ta sẽ bắt đầu thấy lạm phát, có thể điều đó sẽ khiến chúng ta cần tăng lãi suất”, Kashkari nói tại Hội nghị bàn tròn về kinh tế của phụ nữ Minnesota.
Kashkari là thành viên của Fed đã bỏ phiếu phản đối các đợt tăng lãi suất của Fed trong năm nay.
“Nó là không khó để tìm lao động vì nếu bạn thực sự phải cạnh tranh với các công ty khác để tìm ra tài năng khan hiếm, chúng ta sẽ thấy tiền lương leo thang và chúng ta không thấy tiền lương tăng nhanh”, ông nói.
Kashkari cho biết, khi các doanh nghiệp nói với ông rằng họ không thể tìm được những công nhân lành nghề, ông đã bảo với họ phải đào tạo và phải trả nhiều tiền hơn.
“Điểm mấu chốt trong quan điểm của tôi là nếu có cơ hội tốt cho việc kinh doanh của bạn, bạn sẽ tăng lương bạn sẽ thu hút nhân công và bạn sẽ phát triển công ty của bạn”, ông nói.
Cuộc họp chính sách tiếp theo của Fed vào ngày 25-26/7.
Nguồn: thoibaonganhang.vn