“Cá nhân tôi nghĩ rằng sẽ rất hợp lý khi bắt đầu điều chỉnh bảng cân đối tài sản của Fed trong tháng Chín trên cơ sở những dữ liệu mà tôi đã chứng kiến cho đến nay, ngay cả khi dữ liệu lạm phát có thể tạm thời thấp hơn”, Chủ tịch Fed Chicago Charles Evans cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại trụ sở ngân hàng.
Tuy nhiên dù đã ủng hộ cả hai đợt tăng lãi suất của Fed trong năm nay, song theo ông lần tăng lãi suất thứ ba vẫn là một chủ đề cần thảo luận kỹ.
“Những gì tôi vừa nêu ra sẽ được đưa ra bàn thảo vào tháng 12 về khả năng tăng lãi suất một lần nữa, nhưng nếu bạn nghĩ rằng lạm phát yếu đi và chúng tôi cần nới lỏng hơn, bạn có thể quyết định bỏ nó đi”, Evans, người có quyền bỏ phiếu tại Ủy ban hoạch định chính sách của Fed trong năm nay cho biết.
Ngược lại, ông thừa nhận, lạm phát có thể bắt đầu hướng đến mục tiêu 2% của Fed nhanh hơn suy nghĩ của ông hiện nay, được thúc đẩy bởi một nền kinh tế phát triển nhanh hơn mức tăng trưởng 2,25% đến 2,5% như ông dự kiến trong vài năm tới. Nhưng, ông nói, đó không phải là mong đợi của ông.
Mặc dù những tiến bộ trong công nghệ đã làm giảm áp lực lạm phát, nhưng theo ông, nó đã được phản ánh hết bởi đó là những yếu tố một lần. Bên cạnh đó, mặc dù các doanh nghiệp không muốn tăng lương, nhưng khi tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục giảm, hiện đã giảm xuống 4,3% trong tháng 7, họ vẫn có thể phải thực hiện, đặc biệt là để thu hút công nhân có tay nghề cao, Evans nói.
Tuy nhiên, Evans từ lâu đã là người ủng hộ việc trì hoãn tăng lãi suất, bởi ông lo ngại tăng lãi suất khi nền kinh tế không sẵn sàng để có thể đảo ngược tiến trình phục hồi chậm chạp nhưng bền vững của nền kinh tế kể từ sau cuộc Đại suy thoái.
Mặc dù vậy ông vẫn muốn giảm bớt bảng tài sản, mặc dù giá cả không tăng nhanh như Fed mong đợi. Bảng cân đối tài sản của Fed là rất lớn do nó đã mua hàng tỷ USD trái phiếu Kho bạc và chứng khoán thế chấp nhằm thúc đẩy lạm phát và tăng trưởng kinh tế.
Evans cho biết việc giảm bớt bảng cân đối tài sản sẽ có ít tác động đến thị trường tài chính vì nó đã được báo trước từ sớm và điều quan trọng là phải bắt đầu vì phải mất 3 đến 4 trước thì quy mô của bảng cân đối mới trở lại mức bình thường.
Quan điểm này phù hợp với không ít đồng nghiệp của ông; cho dù quan điểm của ông về lạm phát, vốn đã trượt xa khỏi mục tiêu 2% của Fed trong những tháng gần đây; có thể khác.
“Việc lạm phát duy trì ở mức thấp lâu hơn có thể dẫn đến một số vấn đề”, ông nói. “Tôi muốn thấy nhiều bằng chứng hơn rằng lạm phát sẽ sớm đạt mục tiêu 2% chứ không phải là muộn”.
 Nguồn: Hoàng Nguyên/Thoibaonganhang.vn