Sự lo ngại trên toàn cầu về Trung Quốc lại nổi lên do công ty dịch vụ đầu tư Moody hạ xếp hạng đánh giá khả năng tín dụng vào tháng trước. Moody dự báo sức mạnh tài chính của nước này sẽ sụt giảm trong năm sắp tới khi tăng trưởng chậm và nợ tiếp tục tăng.

Nhưng hầu hết các nhà phân tích dự báo đà tăng trưởng sẽ yếu dần trong những tháng tới, đặc biệt khi chính phủ muốn duy trì tăng trưởng ổn định thị trường tài chính và kinh tế trước cuộc họp cải tổ chính trị - lãnh đạo vào mùa th
Số liệu tháng 5 sẽ được công bố vào ngày 14/6 củng cố triển vọng, với sản sản xuất công nghiệp và doanh số bán lẻ ổn định, và tài sản cố định đầu tư giảm nhẹ.
Tuy nhiên, đầu tư bất động sản và xây dựng giảm tốc độ sắc nét hơn sau khi chính quyền thực hiện nhiều biện pháp làm dịu đi trong mấy tháng gần đây.
Sản xuất công nghiệp tăng 6,5% vào tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái, dữ liệu cục thống kê vào ngày 14/6 cho thấy.
Theo cuộc thăm dò các nhà kinh tế của Reutrs dự báo sản xuất công nghiệp tăng 6,3% vào tháng 5, giảm từ 6,5% của tháng 4.
Nhưng, hiện hoạt động sản xuất vẫn được hỗ trợ tốt bởi ngành xây dựng bùng nổ kéo dài một năm do chính phủ tăng chi phí vào cơ sở hạ tầng và thị trường bất động sản sôi động. Doanh thu máy xúc đất tăng gấp đôi vào tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái, theo trang web công nghiệp.
Tăng trưởng đầu tư tài sản cố định giảm còn 8,6% trong 5 tháng đầu năm. Số liệu này giảm hơn dự báo ban đầu tử 8,8 - 8,9 % trong 4 tháng đầu năm.
Tăng trưởng đầu tư tư nhân giảm nhẹ xuống 6,8% trong năm tháng đầu năm từ mức 6,9% trong bốn tháng đầu, Cục thống kê quốc gia cho biết. Điều này cho thấy một sự suy yếu nhu cầu đầu tư của khu vực kinh tế tư nhân khi công ty tư nhân vừa và nhỏ vẫn đối mặt với thách thức trong việc tiếp cận tài chính.
Đầu tư tư nhân chiếm khoảng 60% đầu tư chung ở Trung Quốc.
Doanh số bán lẻ lạc quan hơn, tăng 10,7 % vào tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái, không đổi so với tháng 4 và cao hơn dự báo của nhà phân tích là 10,6%.
Doanh thu bán ô tô của Trung Quốc vào tháng 5 giảm, đây là lần đầu tiên giảm kể từ năm 2015 sau khi chính phủ giảm ưu đãi thuế đã thúc đẩy doanh thu bán xe hơi và số lượng xe vào năm ngoái.
 Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet