Chỉ số dollar index sáng nay 30/3 (theo giờ Việt Nam) dao động quanh mức cao nhất 4,5 tháng của ngày hôm qua 29/3, là 92,964, trưa nay ở mức 92,92.
Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm hiện đã đạt 1,745%, gần sát mức cao nhất 14 tháng như đã đạt được vào đầu tháng 3 này (1,754%); lợi suất kỳ hạn 5 năm cũng đạt mức cao nhất kể từ tháng 3 năm ngoái, là 0,917%. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ cao làm cho đồng USD trở nên hấp dẫn với vai trò đầu tư.
USD hôm nay tăng lên mức cao nhất trong vòng hơn 1 năm so với yen Nhật (JPY) do lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đột ngột tăng mạnh, giữa bối cảnh Mỹ tăng tốc độ tiêm chủng cũng như các chương trình kích thích kinh tế gây lo ngại lạm phát sẽ gia tăng.
Đồng bạc xanh càng trở nên hấp dẫn khi các nhà đầu tư lo lắng về những ảnh hưởng từ việc quỹ đầu cơ Archegos Capital sụp đổ, mặc dù đến sáng nay thì những lo ngại này đã giảm đi ít nhhieeuf.
Trưa nay theo giờ Việt Nam, đồng USD tăng lên 110 JPY, mức cao nhất kể từ tháng 3/2020, sắp kết thúc một tháng tăng giá mạnh nhất so với đồng tiền Châu Á này, trong bối cảnh năm tài chính của Nhật Bản sẽ kết thúc sau 1 n gày nữa và nhu cầu đối với USD tăng lên khi các doanh nghiệp quyết toán sổ sách.
Đồng euro (EUR) cũng giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 4 tháng rưỡi so với USD, là 1,1763 USD, sắp kết thúc tháng giảm mạnh nhất kể từ giữa năm 2019, giảm 2,3% tính tới thời điểm này.
Việc nước Pháp và nước Đức siết chặt các biện pháp phong tỏa chống Covid-19 giữa bối cảnh dịch bệnh gia tăng trở lại đã làm lu mờ triển vọng ngắn hạn của nền kinh tế Châu Âu, trong khi mức chênh lệch ngày càng lớn giữa lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ và lợi suất trái phiếu chính phủ Đức gây áp lực lên đồng tiền chung EUR. Chênh lệch lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giữa 2 nước đã tăng từ 150 điểm cơ bản lên 200 điểm cơ bản.Tiền tệ Châu Á tiếp tục giảm so với USD, giảm nhiều nhất là won Hàn Quốc.
Nhân dân tệ (CNY) sáng nay giảm xuống mức thấp nhất 4 tháng, chuẩn bị kết thúc một tháng giảm nhiều nhất kể từ tháng 8/2019.
Trước khi thị trường mở cửa hôm nay, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) ấn định tỷ giá trung tâm của CNY ở mức thấp nhất 4 tháng, là 6,5641 CNY/USD, giảm 225 pip (0,34%) so với ngày hôm qua. Xu hướng giảm của CNY cùng chiều với các đồng tiền khác trên thế giới. Mở cửa sáng nay, CNY giao dịch trong nước ở mức 6,5790 CNY/USD, sau đó giảm xuống 6,5799 CNY, thấp nhất kể từ ngày 1/12/2019; đến trưa nay còn 6,574 CNY, giảm 21 pop so với đóng cửa phiên hôm qua.
Sau 8 tháng liên tục tăng so với đồng bạc xanh, Nhân dân tệ suy yếu trong tháng 2, và đã giảm hơn 1% trong tháng 3 này. Trong tuyên bố đưa ra vào hôm thứ Tư tuần trước sau cuộc họp hàng quý của ủy ban chính sách tiền tệ, PBoC cho biết sẽ tăng độ linh hoạt cho tỷ giá Nhân dân tệ.
"Sức mạnh của đồng Nhân dân tệ có thể đã đạt tới một mức đỉnh tạm thời so với đồng USD trong thời gian gần đây. Đợt tăng dốc nhất của đồng tiền này có thể đã qua rồi", nhà phân tích tiền tệ cấp cao Fiona Lim thuộc Malayan Banking Berhad nhận xét. "Đợt điều chỉnh đang diễn ra trên thị trường chứng khoán Trung Quốc, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng, và tâm lý bất an của giới đầu tư trên thị trường toàn cầu có thể giúp đồng USD vững giá trước Nhân dân tệ".
Tỷ giá USD so với Nhân dân tệ đã vượt ngưỡng bình quân 100 ngày - điều chưa từng xảy ra từ tháng 7 năm ngoái. Đây là một tín hiệu kỹ thuật chủ chốt cho thấy đồng Nhân dân tệ còn có thể xuống giá sâu hơn. Phiên sáng đầu tuần, Nhân dân tệ dao động quanh ngưỡng 6,54 Nhân dân tệ đổi 1 USD.
Gần đây, dự báo của các nhà phân tích về tỷ giá tham chiếu hàng ngày của Nhân dân tệ ngày càng chính xác hơn, cho thấy PBoC tiếp tục nới kiểm soát nhằm cho phép biến động thị trường giữ vai trò lớn hơn trong việc quyết định tỷ giá trung tâm.
Tỷ giá này là công cụ rõ nét nhất mà PBoC có trong tay để gây ảnh hưởng lên tỷ giá đồng nội tệ. Tỷ giá trung tâm được PBoC đưa ra vào lúc 9h15 sáng mỗi ngày giao dịch theo giờ Bắc Kinh, và tỷ giá Nhân dân tệ giao dịch ở Trung Quốc đại lục được phép dao động trong biên độ +/-2% so với tỷ giá trung tâm. Mỗi khi tỷ giá trung tâm cao hơn hoặc thấp hơn nhiều so với dự báo, đó thường được xem là một tín hiệu chính sách từ Bắc Kinh.
Năm nay, Nhân dân tệ đã giảm giá khoảng 0,2% so với USD, nhưng tiếp tục tăng giá so với hầu hết các đồng tiền chủ chốt khác, bao gồm tăng 5% so với đồng JPY và Franc Thụy Sỹ, và tăng hơn 3% so với đồng Euro. Một phần nguyên nhân là Mỹ và Trung Quốc, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, phục hồi khỏi đại dịch Covid-19 nhanh chóng và mạnh mẽ hơn so với các nền kinh tế lớn khác.
Theo giới phân tích, ở thời điểm này, bất kỳ một tín hiệu nào cho thấy Bắc Kinh sẵn sàng thả lỏng hơn tỷ giá đều có thể đẩy nhanh đà giảm giá của Nhân dân tệ so với USD. Các nhà giao dịch quyền chọn tỷ giá trên thị trường ngoại hối ở Trung Quốc đã lục đã bắt đầu đặt cược vào một kịch bản như vậy.
Đồng bitcoin sáng nay tăng trở lên trên 58.000 USD sau khi tập đoàn dịch vụ tài chính Mỹ Visa Inc thông báo sẽ chấp nhận thanh toán bằng tiền điện tử USD Coin (USDC) trên mạng lưới của mình, một dấu hhieeuj mới nhất cho thấy tiền điện tử ngày càng được chấp thuận rộng rãi, kể cả ở Phố Wall và Phố Chính (Main Street). Ngày 29/3, Visa đã khởi động chương trình thí điểm với nền tảng thanh toán tiền điện tử Crypto.com và có kế hoạch cung cấp sự lựa chọn cho nhiều đối tác hơn vào cuối năm nay.Một số chuyên gia cho rằng thị trường có nguy cơ đã bị định giá cao, có nghĩa là USD sẽ quay đầu giảm trong những tháng tới.
Tuy nhiên, Chris Weston, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của công ty môi giới ngoại hối Pepperstone Markets Ltd ở Melbourne, nhận định đà tăng của đồng USD sẽ còn tiếp diễn, bởi: "USD đã trở thành một điểm đầu tư hấp dẫn ở giai đoạn hiện tại".
"Việc dollar index phá vỡ ngưỡng 93,0 chỉ là vấn đề thời gian", các chiến lược gia của Westpac nhận định. Theo đó: "Có một vài dấu hiệu cho thấy chỉ số dollar index sẽ còn tiếp tục tăng và có thể kéo dài, hướng tới ngưỡng cao như ở quý III/2000 là 94,5".
Mỹ sắp công bố báo cáo về số việc làm mới trong lĩnh vực phi nông nghiệp hàng tháng, vào cuối tuần này. Báo cáo này được thị trường tài chính theo dõi chặt chẽ, trong bối cảnh các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đến thời điểm hiện tại vẫn c ho rằng thị trường lao động Mỹ đang trì trệ và lãi suất cần duy trì ở mức thấp như hiện nay trong một thời gian dài nữa.
“Tuần này, nhà đầu tư rất lạc quan khi dự đoán về số việc làm của Mỹ, và có vẻ như đồng bạc xanh sẽ tiếp tục được hỗ trợ mạnh mẽ", chiến lược gia tiền tệ của Rabobank, Jane Foley, đã viết trong một thông báo gửi tới khách hàng.
"Tóm lại, nền kinh tế Mỹ đang hồi phục mạnh mẽ hơn nhiều so với các cường quốc khác nhờ tiến độ tiêm chủng, và điều này sẽ dẫn tới việc Fed sẽ bình thường hóa chính sách tài chính sớm hơn ECB hoặc BoJ," Marios Hadjikyriacos, chiến lược gia của công ty m ôi giới XM cho biết.
Triển vọng của USD càng trở nên xấu đi do việc trì hoãn tiêm chủng dẫn tới một làn sóng Covid-19 mới. Nhà đầu tư tiền euro sẽ tập trung theo dõi diễn biến dịch Covid-19 ở khu vực này.
Tổng thống Joe Biden ngày 31/3 sẽ phác thảo kế hoạch chi tiêu khoảng 3 đến 4 nghìn tỷ USD để giải quyết nhu cầu cơ sở hạ tầng của Mỹ. Theo ông Biden, có khoảng 90% người Mỹ sẽ được tiêm chủng vắc xin Covid-19 trước ngày 19/4.

Nguồn: VITIC/Reuters