Dầu thô Brent giảm 36 cent, tương đương 0,3%, xuống 105,58 USD. Dầu thô Mỹ giảm 23 cent, tương đương 0,2% xuống 102,86 USD/thùng.
Tính từ đầu năm đến nay, cả hai loại dầu vẫn tăng khoảng 35% trong năm nay.
Thị trường tài chính toàn cầu cũng trở nên hoang mang trước những lo ngại về việc tăng lãi suất và lo ngại suy thoái khi việc Trung Quốc áp dụng các biện pháp hạn chế thắt chặt hơn do covid-19, đã khiến xuất khẩu của nền kinh tế số 2 thế giới tăng trưởng chậm hơn trong tháng Tư.
Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm 2022 giảm 4,8% so với năm trước.
Trung Quốc: Nhu cầu dầu tại Trung Quốc vẫn phục hồi trong tháng 02/2022, mặc dù các ca nhiễm Covid-19 gia tăng tại một số thành phố lớn. Nhu cầu dầu tăng 0,4% so với cùng kỳ năm trước. Nhu cầu tăng được thúc đẩy bởi các nhà máy của Trung Quốc và nhu cầu từ hộ gia đình tăng trong thời tiết mùa đông lạnh giá. Nhu cầu LPG tăng 0,2 triệu thùng/ngày so với năm trước. Nhu cầu Naphtha tăng 0,20 triệu thùng/ngày do nhu cầu của ngành công nghiệp hóa dầu tăng.
Tuy nhiên, các nhiên liệu dùng cho giao thông vận tải chính đã bị ảnh hưởng bởi việc áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại do Covid-19, nhu cầu xăng ghi nhận mức tăng nhẹ 0,09 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm trước, trong khi nhu cầu đối với dầu diesel giảm. Nhu cầu về nhiên liệu bay vẫn bị ảnh hưởng bởi việc giảm các chuyến bay nội địa và quốc tế do lây lan biến chủng Covid mới. Theo Cục thống kê và phân tích quốc gia Trung Quốc, doanh thu trong ngành hàng không dân dụng vẫn giảm so với cùng kỳ năm trước.
Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc đã phục hồi trong tháng 3/2022, nhưng không có khả năng tăng nhiều hơn do nhu cầu nhiên liệu đang giảm trong bối cảnh dịch COVID-19 và giá dầu cao. Nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới đã nhập khẩu 10,88 triệu thùng/ngày (bpd) trong tháng 3/2022, tăng từ mức thấp nhất trong 4 tháng là 9,51 triệu thùng/ngày vào tháng 02/2022, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức 11,54 triệu thùng/ngày của tháng 01/2022.
Sự tăng vọt có thể phần lớn là do nhu cầu từ các nhà máy lọc dầu tăng lên khi các hạn chế về ô nhiễm được dỡ bỏ sau Thế vận hội mùa đông ở Bắc Kinh vào tháng 02/2022, và do nhu cầu nhiên liệu tăng sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.
Nhập khẩu dầu thô tháng 4/2022 hạn chế và có khả năng giảm nhiều hơn trong tháng 5/2022.
Các ca nhiễm Covid-19 gia tăng tại một số thành phố lớn của Trung sẽ tác động tới nhu cầu dầu mỏ Trung Quốc năm 2022. Tuy nhiên, nền kinh tế Trung Quốc dự báo sẽ tăng trưởng vững. Dự báo nhu cầu dầu mỏ năm 2022 tăng 0,5 triệu thùng/ngày, từ mức tăng 1,0 triệu thùng/ngày trong năm 2021. Trong những tháng tới, nhu cầu nhiên liệu máy bay dự kiến sẽ phục hồi, khi các biện pháp hạn chế được nới lỏng. Số lượng các chuyến bay nội địa tại Trung Quốc trong tháng 02/2022 tăng 33% so với tháng trước.
Ấn Độ: Trong tháng 02/2022 nhu cầu đối với dầu diesel và dầu máy bay vẫn ở dưới mức trước đại dịch.
Trong năm 2021, nhu cầu dầu của Ấn Độ phục hồi đáng kể, gần mức đạt được trước đại dịch vào năm 2019, được hỗ trợ bởi nền kinh tế vĩ mô ổn định, mặc dù những lo ngại về lạm phát đang được chính phủ giải quyết. Trong năm 2022, với dự kiến tăng trưởng kinh tế 7,2% và sẽ nhanh chóng ngăn chặn được biến thể Omicron Covid-19, nhu cầu dầu dự kiến sẽ phục hồi. Lưu lượng giao thông đã tăng trở lại, nhu cầu xăng và dầu diesel sẽ tăng dựa trên triển vọng kinh tế tiếp tục phát triển và nhu cầu về nhiên liệu vận tải. Lĩnh vực công nghiệp phát triển sẽ hỗ trợ cho nhu cầu dầu diesel, LPG và naphtha, nhu cầu về nhiên liệu máy bay sẽ tăng chậm.
OECD Châu Âu: Nhu cầu dầu tiếp tục phục hồi trong tháng 01/2022 so với tháng 01/2021, tăng 1,3 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm trước, được hỗ trợ bởi các hoạt động kinh tế trong khu vực. Nhu cầu về nhiên liệu vận tải là dầu diesel và dầu máy bay.
Dự báo các chỉ số kinh tế vĩ mô của OECD châu Âu, bao gồm cả sản xuất công nghiệp sẽ phục hồi vào nửa cuối năm 2022. Do đó nhu cầu dầu mỏ dự đoán sẽ tăng được hỗ trợ bởi lĩnh vực giao thông vận tải và nhiên liệu công nghiệp.
Dự báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA): Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã hạ dự báo nhu cầu dầu thế giới năm 2022, đồng thời cảnh báo rằng các lệnh trừng phạt với Nga có thể gây ra một “cú sốc” về nguồn cung trên toàn cầu.
Trong báo cáo hàng tháng, IEA đã giảm gần 1 triệu thùng/ngày trong dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu xuống còn 99,7 triệu thùng/ngày trong năm nay.
Dù vẫn còn quá sớm để biết được tình hình hiện nay sẽ diễn biến như thế nào, nhưng cuộc khủng hoảng này có thể dẫn đến những sự thay đổi lâu dài cho thị trường năng lượng.
Nga, nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, đã bị áp đặt một loạt các lệnh trừng phạt quốc tế. Điều này đã khiến giá dầu thế giới tăng mạnh. Dù các biện pháp trừng phạt này không nhằm vào thị trường năng lượng, nhưng IEA cho biết các công ty dầu lớn, các hãng vận tải và nhiều ngân hàng đã “tránh hoạt động kinh doanh với Nga”. Ngoài ra, Mỹ và Anh đã công bố các lệnh cấm nhập khẩu dầu từ nước này.
Cơ quan này cho rằng khả năng gián đoạn trên quy mô lớn trong hoạt động sản xuất của Nga do các lệnh trừng phạt diện rộng cũng như việc các công ty tránh mua dầu của Nga đang đe dọa gây ra một cú sốc về nguồn cung dầu trên toàn cầu.
Dự báo của OPEC: Trong năm 2021, nhu cầu dầu toàn cầu tăng 5,8 triệu thùng/ngày, đạt 96,8 triệu thùng/ngày. Nhu cầu chậm hơn so với dự đoán ở các nước tiêu thụ chính của OECD và sự gia tăng các trường hợp nhiễm Covid-19.
Trong khu vực OECD, nhu cầu dầu năm 2021 tăng 2,8 triệu thùng/ngày so với năm 2020, đạt 44,7 triệu thùng/ngày do nhu cầu xăng giảm do nhiều nước áp dụng các biện pháp hạn chế làm giảm nhu cầu về nhiên liệu vận tải.
Tại khu vực ngoài OECD, nhu cầu dầu năm 2021 tăng 3,1 triệu thùng/ngày so với năm 2020, đạt 52,0 triệu thùng/ngày. Nhu cầu tăng được thúc đẩy bởi các nước Trung Đông và Châu Phi. Kinh tế phục hồi mạnh sẽ kích thích nhu cầu nhiên liệu công nghiệp, nhu cầu nhiên liệu hóa dầu sẽ hỗ trợ tăng trưởng nhu cầu năm 2021. Các chương trình kích thích kinh tế và nới lỏng các biện pháp Covid-19, trong bối cảnh việc triển khai tiêm chủng vắc xin được đẩy nhanh.
Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm 13%

Giá khí đốt tự nhiên kỳ hạn của Mỹ giảm khoảng 13% vào thứ Hai, xuống mức thấp nhất một tuần khi sản lượng tăng và thời tiết trở nên ôn hòa hơn dự báo.

Các nhà giao dịch trích dẫn áp lực từ việc giá dầu thô kỳ hạn giảm 6% do USD mạnh hơn và việc Trung Quốc áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại do covid-19 làm giảm nhu cầu năng lượng. Ngoài ra, các nhà phân tích lưu ý rằng các kho dự trữ khí đốt ở châu Âu đang nhanh chóng lấp đầy.

Hợp đồng khí đốt giao sau tháng trước của Mỹ giao tháng 6 giảm 1,017 USD, tương đương 12,6%, xuống 7,026 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu), mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 28 tháng 4 và mức giảm tỷ lệ phần trăm hàng ngày lớn nhất kể từ khi giảm 26% vào cuối tháng 1. Vào thứ Sáu, hợp đồng đã giảm 8% so với mức cao nhất trong 13 năm đạt được trong phiên trước đó.

Hợp đồng khí đốt kỳ hạn của Mỹ vẫn tăng khoảng 88% cho đến nay trong năm nay do giá toàn cầu cao hơn khiến nhu cầu đối với xuất khẩu LNG của Mỹ gần mức cao kỷ lục.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí trung bình ở 48 tiểu bang của Mỹ đã tăng lên 94,8 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) trong tháng 5 từ mức 94,5 bcfd vào tháng 4. Con số đó so với kỷ lục hàng tháng là 96,1 bcfd vào tháng 11 năm 2021.

Trên cơ sở hàng ngày, sản lượng tăng lên 95,9 bcfd vào Chủ nhật, mức cao nhất kể từ cuối tháng 12.

Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm từ 90,6 bcfd trong tuần này xuống 89,4 bcfd vào tuần tới khi thời tiết chuyển mùa ôn hòa hơn.

Lượng khí đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ cho đến nay đã tăng lên 12,3 bcfd trong tháng 5 từ 12,2 bcfd vào tháng 4. Con số đó so với kỷ lục hàng tháng là 12,9 bcfd vào tháng Ba.

Nga, nhà sản xuất khí đốt lớn thứ hai thế giới, đã cung cấp khoảng 30% -40% lượng khí đốt của châu Âu, với tổng giá trị khoảng 18,3 bcfd vào năm 2021. EU muốn cắt giảm 2/3 lượng khí đốt nhập khẩu của Nga vào cuối năm 2022.

Các kho dự trữ khí đốt ở Tây Bắc Âu - Bỉ, Pháp, Đức và Hà Lan thấp hơn khoảng 17% so với mức trung bình của 5 năm (2017-2021) cho thời điểm này trong năm, theo Refinitiv. Vào giữa tháng 3, các kho dự trữ đó, hiện đạt khoảng 33% công suất đầy đủ, thấp hơn 39% so với mức trung bình 5 năm.

 

Nguồn: VITIC/Reuter