Dầu thô Brent tăng 94 cent lên 76,61 USD/thùng. Dầu thô Mỹ (WTI) tăng 1,16 USD lên 71,78 USD/thùng.
Tính chung cả tuần giá dầu Brent tăng 2,4% và dầu thô Mỹ (WTI) tăng 2,3%.
Giá dầu tăng trong tuần này với hy vọng nhu cầu của Trung Quốc tăng lên. Sản lượng lọc dầu của Trung Quốc đã tăng trong tháng 5 lên mức cao thứ hai trong lịch sử và Giám đốc điều hành của Kuwait Petroleum Corp kỳ vọng nhu cầu của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trong nửa cuối năm.
Thông tin hỗ trợ giá dầu thô là việc cắt giảm sản lượng tự nguyện được Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh thực hiện vào tháng 5, cộng với việc cắt giảm bổ sung của Ả Rập Saudi vào tháng 7.
Bộ trưởng Năng lượng Nga Nikolai Shulginov cho biết giá dầu đạt khoảng 80 USD/thùng là "thực tế", các hãng thông tấn nhà nước Nga đưa tin.
Shulginov cũng cho biết sản lượng dầu khí ngưng tụ của Nga dự kiến sẽ giảm khoảng 20 triệu tấn (400.000 thùng mỗi ngày) trong năm nay.
Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes Co (BKR.O) cho biết số giàn khoan dầu của Mỹ đã giảm 4 giàn khoan xuống còn 552 giàn trong tuần này, mức thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2022, trong khi số giàn khoan khí đốt giảm 5 giàn xuống 130 giàn, mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2022.
Giới hạn mức tăng giá dầu là triển vọng tăng lãi suất, có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế.
Sau các quyết định lãi suất của Fed và Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB), Ngân hàng trung ương Anh (BoE) dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm vào tuần tới.
Thị trường dầu mỏ được hỗ trợ từ các báo cáo của Mỹ cho thấy doanh số bán lẻ bất ngờ tăng trong tháng 5/2023 và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp cao hơn dự kiến vào tuần trước đã khiến đồng USD trượt xuống mức thấp nhất trong 5 tuần so với rổ các tiền tệ khác. Đồng USD yếu khiến dầu thô rẻ hơn đối với những người nắm giữ các đồng tiền khác, điều này có thể thúc đẩy nhu cầu dầu mỏ.
Các nhà giao dịch nhận định Fed sẽ tăng lãi suất thêm hai lần trong năm nay, với triển vọng nhu cầu dầu mỏ chịu thêm sức ép. 
Trước đó giá dầu thế giới tăng trở lại vào phiên chiều thứ Năm (15/6), sau khi giảm vào ngày hôm trước, do dữ liệu cho thấy hoạt động của nhà máy lọc dầu tại nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới Trung Quốc tăng, mặc dù bối cảnh kinh tế yếu đã hạn chế đà tăng. Dầu thô Brent tăng 39 cent, tương đương 0,6%, lên 73,59 USD/thùng. Dầu thô Mỹ (WTI) tăng 39 cent, tương đương 0,6%, ở mức 68,66 USD/thùng.
Cả hai loại dầu đều giảm 1,5% vào thứ Tư sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ dự báo nhu cầu tăng lãi suất nhiều hơn trong năm nay, làm dấy lên lo ngại lãi suất cao hơn sẽ làm chậm nền kinh tế và giảm nhu cầu dầu mỏ.
Dữ liệu cho thấy sản lượng lọc dầu của Trung Quốc trong tháng 5 đã tăng 15,4% so với một năm trước đó, đạt mức cao thứ hai trong lịch sử.
Sản lượng cao hơn do các nhà máy lọc dầu đưa các đơn vị hoạt động trở lại sau quá trình bảo trì theo kế hoạch và các nhà máy lọc dầu độc lập xử lý hàng nhập khẩu giá rẻ.
Tuy nhiên, triển vọng kinh tế yếu kém đã hạn chế mức tăng giá vào thứ Năm, do tăng trưởng sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ của Trung Quốc trong tháng 5 không đạt như dự báo.
Sản lượng công nghiệp của Trung Quốc tăng 3,5% trong tháng 5, giảm so với mức tăng 5,6% trong tháng 4 và thấp hơn một chút so với mức tăng 3,6% mà các nhà phân tích dự đoán trong một cuộc thăm dò của Reuters, do các nhà sản xuất phải vật lộn với nhu cầu yếu trong và ngoài nước.
Priyanka Sachdeva, nhà phân tích thị trường tại Phillip Nova, cho biết dữ liệu ảm đạm của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến giá dầu.
Việc Mỹ tăng lãi suất cũng khiến các nhà đầu tư lo ngại.
Yeap Jun Rong, chiến lược gia thị trường tại IG, cho biết triển vọng lãi suất cao trong dài hạn có thể dẫn đến áp lực tăng trưởng hơn nữa và kiểm soát các điều kiện về nhu cầu dầu mỏ.
Trước đó giá dầu thế giới tăng nhẹ vào phiên chiều thứ Tư (14/6) khi các nhà đầu tư đang chờ đợi kết quả cuộc họp tháng 6 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, dữ liệu kinh tế quan trọng từ Trung Quốc và dữ liệu của chính phủ về các kho dự trữ dầu thô của Mỹ. Dầu thô Brent tăng 32 cent, tương đương 0,4%, ở mức 74,61 USD/thùng. Dầu thô Mỹ (WTI) ở mức 69,64 USD/thùng, tăng 22 cent, tương đương 0,3%.
Cả hai loại dầu đều tăng hơn 3% vào thứ Ba với hy vọng nhu cầu nhiên liệu tăng sau khi ngân hàng trung ương Trung Quốc hạ lãi suất cho vay ngắn hạn. 
Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) được dự đoán sẽ nâng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm nữa để kiềm chế lạm phát.
Về phía nguồn cung, dự trữ dầu thô của Mỹ tăng khoảng 1 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 9 tháng 6, theo các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu mỏ Mỹ, trái với ước tính trung bình giảm 500.000 thùng từ các nhà phân tích.
Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cao cấp tại OANDA, cho biết, giá dầu có lẽ được hỗ trợ bởi số liệu lạm phát của Mỹ giảm.
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ trong tháng 5/2023 tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức thấp nhất kể từ tháng 3/2021, theo số liệu do Cơ quan Thống kê Lao động Mỹ vừa công bố hôm 13/6.
Vladimir Zernov, nhà phân tích của trung tâm cung cấp thông tin thị trường FX Empire, cho rằng giá dầu WTI phục hồi khi Trung Quốc hạ lãi suất cho vay ngắn hạn để hỗ trợ thêm cho nền kinh tế.
Trước đó giá dầu thế giới tăng vào phiên chiều thứ Ba (13/6). Tuy nhiên, mức tăng bị hạn chế do các nhà đầu tư vẫn thận trọng trước các quyết định chính sách quan trọng của các ngân hàng trung ương và dữ liệu kinh tế yếu từ Trung Quốc. Dầu thô Brent tăng 80 cent, tương đương 1,1%, lên 72,64 USD/thùng. Dầu thô Mỹ (WTI) ở mức 67,64 USD/thùng, tăng 52 cent, tương đương 0,8%.
Cả hai loại dầu đều giảm khoảng 3 USD/thùng vào thứ hai sau khi các nhà phân tích nhấn mạnh nguồn cung toàn cầu đang gia tăng và những lo ngại về tăng trưởng nhu cầu ngay trước dữ liệu lạm phát của Mỹ và cuộc họp chính sách tiền tệ của Fed kết thúc vào thứ Tư.
Phần lớn thị trường đang dự đoán Fed sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp chính sách tuần này. Các đợt nâng lãi suất vừa qua của ngân hàng này đã đẩy đồng USD mạnh lên, khiến cho dầu vốn là hàng hóa được định giá bằng đồng tiền này trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua nắm giữ các đồng tiền khác. Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) được dự đoán sẽ nâng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm nữa để kiềm chế lạm phát.
Thị trường cũng đang chờ đợi dự báo nhu cầu từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).
Theo số liệu sơ bộ của OPEC, nguồn cung dầu mỏ toàn cầu trong tháng 5/2023 giảm 1,02 triệu thùng/ngày so với tháng trước, đạt trung bình 100,2 triệu thùng/ngày.
Sản lượng dầu thô của 13 quốc gia OPEC trong tháng 5/2023 giảm 464 nghìn thùng/ngày so với tháng trước đó, đạt trung bình 28,06 triệu thùng/ngày. Sản lượng dầu thô tăng chủ yếu tại Nigeria, Iran và Angola, trong khi sản lượng tại Saudi Arabia và UAE giảm.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng khoảng 4%

Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng khoảng 4% lên mức cao nhất trong ba tháng vào thứ Sáu (16/6)  do sản lượng giảm gần đây và dự báo nhu cầu tăng cao khi thời tiết trở nên nóng bức vào cuối tháng 6, đặc biệt là ở Texas.

Việc sử dụng điện ở Texas dự kiến sẽ phá kỷ lục vào tuần tới khi các hộ gia đình và doanh nghiệp tăng cường điều hòa không khí để thoát khỏi đợt nắng nóng đầu tiên của mùa hè năm 2023.

Điều đó sẽ làm tăng lượng khí đốt do các máy phát điện sử dụng, vì Texas lấy phần lớn năng lượng từ khí đốt. Vào năm 2022, khoảng 49% năng lượng của bang đến từ các nhà máy chạy bằng khí đốt, phần lớn còn lại là từ gió (22%), than đá (16%), hạt nhân (8%) và năng lượng mặt trời (4%), theo dữ liệu liên bang.

Giá khí đốt kỳ hạn giao tháng 7 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York tăng 9,9 cent, tương đương 3,9%, lên mức 2,632 USD/mmBtu, mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 7 tháng 3.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí đốt trung bình ở 48 tiểu bang của Mỹ đã giảm xuống 101,9 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) cho đến tháng 6, giảm từ mức kỷ lục hàng tháng là 102,5 bcfd trong tháng 5.

Khi thời tiết ấm hơn sắp tới, Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 93,2 bcfd trong tuần này lên 96,0 bcfd vào tuần tới và 101,8 bcfd trong hai tuần.

Nguồn: VITIC/Reuter