Ngày 14/11, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong năm nay và năm tới, dù tăng trưởng kinh tế dự kiến tại hầu hết các nền kinh tế lớn đều chững lại.
Đối với năm 2023, IEA đã nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ từ mức 2,3 triệu thùng/ngày lên mức 2,4 triệu thùng/ngày và tiến gần hơn đến dự báo 2,46 triệu thùng/ngày của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC).
Trong năm 2024, IEA đã nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ lên 930.000 thùng/ngày từ 880.000 thùng/ngày, vẫn thấp hơn nhiều so với dự báo 2,25 triệu thùng/ngày của OPEC.
IEA cho biết dù việc Saudi Arabia và Nga tự nguyện gia hạn cắt giảm sản lượng đến cuối năm nay sẽ thu hẹp nguồn cung và tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ có khả năng chững lại, thì cán cân trên thị trường dầu mỏ sẽ nghiêng về thặng dư vào đầu năm 2024.
Theo báo cáo của OPEC, nhu cầu dầu thô toàn cầu dự kiến sẽ tăng 2,2 triệu thùng/ngày trong năm 2024, không thay đổi so với dự báo được đưa ra trong báo cáo tháng trước.
Theo IEA, về tổng thể, trong khi tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ và kinh tế được dự báo kém khởi sắc vào năm tới, thì nhu cầu dầu mỏ trong năm 2023 vẫn đang được hỗ trợ nhờ nhu cầu tăng kỷ lục vào tháng 9 vừa qua tại thị trường Trung Quốc và lượng giao hàng ổn định tại Mỹ.
Cơ quan này nhấn mạnh trong bối cảnh nhu cầu vẫn vượt quá nguồn cung sẵn có khi bước vào mùa Đông ở Bắc bán cầu, cán cân thị trường sẽ dễ bị "tổn thương" trước những rủi ro kinh tế và địa chính trị gia tăng, cũng như những biến động tiếp theo trong thời gian tới.
Giá dầu Brent đã giảm xuống mức 82 USD/thùng từ mức cao nhất trong năm nay là 98 USD vào tháng 9. Mối lo ngại về tăng trưởng kinh tế và nhu cầu đã gây áp lực lên giá cả, bất chấp ảnh hưởng của việc OPEC và các đối tác cắt giảm nguồn cung, cũng như xung đột ở Trung Đông.
 
 
 

Nguồn: (TTXVN/Vietnam+)