Theo dữ liệu do LSEG Oil Research tổng hợp, khu vực nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới dự kiến sẽ đạt 27,81 triệu thùng/ngày (bpd), tăng từ 26,89 triệu thùng/ngày trong tháng 4/2024. Đó là mức tăng 920.000 thùng/ngày so với tháng trước, trong đó phần lớn mức tăng là từ Ấn Độ, nơi nhập khẩu dự kiến sẽ tăng lên mức cao là 5,26 triệu thùng/ngày, tăng 710.000 thùng/ngày so với 4,55 triệu thùng/ngày trong tháng 4.
Trái ngược với Ấn Độ, nhập khẩu của Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, tiếp tục có xu hướng yếu hơn, với lượng hàng đến trong tháng 5/2024 dự kiến ở mức 10,72 triệu thùng/ngày, giảm từ 10,93 triệu thùng/ngày trong tháng 4 và là mức thấp nhất kể từ tháng 1/2024.
Các nhà nhập khẩu dầu lớn thứ ba và thứ tư châu Á là Hàn Quốc và Nhật Bản, cho thấy lượng nhập khẩu trong tháng 5 ở mức tương đương với tháng 4, với 2,87 triệu thùng/ngày của Hàn Quốc giảm nhẹ so với 2,91 triệu thùng/ngày của tháng 4, trong khi lượng nhập khẩu trong tháng 5 của Nhật Bản là 2,38 triệu thùng/ngày tăng nhẹ so với 2,31 triệu thùng/ngày của tháng trước.
Nhập khẩu của châu Á trong tháng 5 giảm so với mức 28,47 triệu thùng/ngày được LSEG ghi nhận trong cùng tháng năm ngoái. Trong 5 tháng đầu năm, lượng dầu thô đến châu Á đạt trung bình 27,19 triệu thùng/ngày, theo dữ liệu của LSEG, chỉ cao hơn một chút so với 27,09 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm 2023.
Trong bức tranh ổn định đang nổi lên về nhập khẩu dầu thô của châu Á từ đầu năm đến nay, một phần hiệu quả hoạt động mạnh mẽ của Ấn Độ có thể là nhờ nền kinh tế mạnh mẽ, với tổng sản phẩm quốc nội tăng 8,4% trong ba tháng tính đến tháng 12/2023. Mặc dù tốc độ tăng trưởng có thể đã giảm bớt trong quý tính đến cuối tháng 3, nhưng vẫn có khả năng ở mức khoảng 7%, đủ cao để thúc đẩy nhu cầu về nhiên liệu vận tải tăng lên thông qua việc tăng cường sản xuất và tăng doanh số bán xe.
Quá trình bầu cử ở Ấn Độ, diễn ra trong vài tuần tính đến ngày 1 tháng 6 và có gần 1 tỷ cử tri đủ điều kiện, cũng có thể đã mang lại sự thúc đẩy cho nhu cầu nhiên liệu.
Một yếu tố nữa hỗ trợ nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ là sự sẵn có của dầu thô Nga giảm giá, với lượng hàng đến từ quốc gia này chốt ở mức 1,96 triệu thùng/ngày trong tháng 5, tăng từ 1,60 triệu thùng/ngày trong tháng 4. Điều này mang lại cho Nga 38% thị phần nhập khẩu của Ấn Độ, gần gấp đôi nhà cung cấp lớn thứ hai là Iraq, nơi cung cấp 1,09 triệu thùng/ngày trong tháng 5.
Nga cũng là nhà cung cấp lớn nhất cho Trung Quốc trong tháng 5, với nhập khẩu 2,02 triệu thùng/ngày, chiếm tỷ trọng 18,1%, mặc dù con số này giảm nhẹ so với 2,10 triệu thùng/ngày trong tháng 4.
Nhà cung cấp lớn thứ hai của Trung Quốc trong tháng 5 là Saudi Arabia, với lượng nhập khẩu từ thành viên hàng đầu OPEC+ ước tính đạt 1,81 triệu thùng/ngày, tăng từ 1,58 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, Trung Quốc có thể cắt giảm nhập khẩu từ vương quốc này vào tháng 6 sau khi công ty dầu mỏ Saudi Aramco tăng giá bán chính thức tháng thứ năm liên tiếp.
Giá dầu thô Brent tăng từ 81,08 USD/thùng vào ngày 11 tháng 3 lên mức cao nhất trong 6 tháng là 92,18 USD vào ngày 12 tháng 4.
Tuy nhiên, những dấu hiệu tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ hơn ở châu Á có thể đóng vai trò thúc đẩy nhu cầu dầu ngày càng tăng và lấn át tác động của giá dầu thô tăng.
 

Nguồn: Vinanet/Reuters