Cuộc họp hôm thứ Năm của nhóm bao gồm Saudi Arabia, Nga và các nhà sản xuất dầu lớn khác được tổ chức vài ngày trước khi Tổng thống Mỹ Joe Biden công du Trung Đông.
Tại cuộc họp vào ngày 2/6, OPEC+ đã quyết định tăng sản lượng mỗi tháng thêm 648.000 thùng/ngày vào tháng 7 và tháng 8, tăng so với kế hoạch trước đó là tăng thêm 432.000 thùng/tháng.
Giá dầu thế giới tăng vọt lên mức cao nhất kể từ năm 2008, lên trên 139 USD/thùng vào tháng 3. Giá đã giảm kể từ đó nhưng vẫn ở mức trên 115 USD vào thứ Năm (30/6) do nguồn cung thắt chặt và lo ngại rằng các quốc gia OPEC có ít khả năng tăng sản lượng nhanh chóng. Các nhà phân tích cho biết những lo ngại đó còn lớn hơn những lo lắng về suy thoái kinh tế.
Saudi Arabia và Nga lần lượt là 2 nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới trong OPEC+.
Tuy nhiên, kể từ khi cuộc xung đột Nga-Ukraine nổ ra, sản lượng của Nga đã giảm từ khoảng 11 triệu thùng/ngày trong tháng 3 xuống mức trung bình 10 triệu thùng/ngày trong tháng 4.
Bên cạnh nỗi lo về nguồn cung dầu, châu Âu đang phải vật lộn để quản lý tình trạng thiếu khí đốt do lượng giao hàng của Nga thấp hơn.

Giá dầu tăng sau khi giảm 3% trong phiên trước

Giá dầu thế giới tăng vào phiên sáng thứ Sáu (1/7), sau khi giảm 3% trong phiên trước, khi OPEC + cho biết họ sẽ bám sát kế hoạch tăng sản lượng dầu vào tháng 8 và các nhà đầu tư lo lắng về sức mạnh của nền kinh tế toàn cầu.

Dầu thô Brent giao sau tăng 83 cent, tương đương 0,8% lên 109,86 USD/thùng. Dầu thô Mỹ giao tháng 8 tăng 70 cent, tương đương 0,7% lên 106,46 USD/thùng.

Giá đã giảm khoảng 3% vào thứ Năm.

Các nhà giao dịch Hoa Kỳ đã bình phương các vị trí trước ngày cuối tuần dài ngày 4 tháng 7.

Hôm thứ Năm, nhóm các nhà sản xuất OPEC +, bao gồm cả Nga, đã đồng ý giữ vững quan điểm tăng dần sản lượng sau hai ngày họp.

Trước đó, OPEC + đã quyết định tăng sản lượng mỗi tháng thêm 648.000 thùng/ngày vào tháng 7 và tháng 8, tăng so với kế hoạch trước đó là tăng thêm 432.000 thùng/tháng.

 

Nguồn: VITIC/Reuters