Nhà kinh tế Dante Sica, thuộc mạng tin tư vấn Abeceb.com, cho biết tất cả các dự đoán cho tới trước tháng 9 đều cho rằng Áchentina sẽ sản xuất khoảng 700.000 xe hơi trong năm 2009, tuy nhiên giờ đây mọi tính toán đều phải xem lại.
Theo Hiệp hội các nhà máy ôtô Áchentina (Adefa), quốc gia lớn thứ hai Nam Mỹ này sẽ sản xuất khoảng 610.000 ôtô trong năm nay, tăng 12% so với năm 2007. Tuy nhiên, Renault -một trong những hãng đã có mặt nhiều năm tại thị trường này- dự đoán tổng sản lượng xe hơi của Áchentina trong năm 2009 sẽ chỉ từ 550.000-570.000 chiếc, giảm khoảng 10% so với năm 2008. Trong khi đó, Hiệp hội phân phối Áchentina (Acara) thì cho rằng mức độ sụt giảm có thể lên tới 20%.
Từ hai tháng qua, các hãng General Motors và Peugoet Citroen đã phải cắt giảm giờ làm và sa thải nhân công để tránh tình trạng sản xuất dư thừa. Những quyết định này đã gây ra vài cuộc đình công của các tổ chức công đoàn và một số căng thẳng xã hội.
Tuy nhiên, theo nhà kinh tế Jorge Todesca, thuộc công ty tư vấn Finsoport, dự báo trên vẫn không phải là quá tồi tệ nếu so với tình trạng gần như xóa sổ của ngành công nghiệp ôtô Áchentina năm 2002, khi sản lượng lúc đó chỉ đạt 160.000 chiếc. Hơn nữa, sụt giảm là xu hướng chung của ngành ôtô toàn cầu hiện nay.
Sau khi Braxin -thị trường xuất khẩu ô tô lớn nhất của Áchentina- tung ra gói trợ giúp tín dụng trị giá 1,7 tỷ đôla cho ngành xe hơi nước này, các doanh nghiệp ôtô Áchentina cũng đang hy vọng Chính phủ của Tổng thống Cristina Fernández sẽ có các biện pháp khuyến khích như hỗ trợ vốn hay giảm thuế xuất khẩu.