Chính phủ Ôxtrâylia và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) dự kiến sẽ cấp 20 triệu USD để giúp Lào phát triển ngành du lịch và hỗ trợ công tác giảm nghèo.
Trong thoả thuận được ký cuối tuần qua tại Viêng Chăn, Chính phủ Ôxtrâylia và ADB đã cam kết mỗi bên sẽ cấp 10 triệu USD để giúp Lào thực hiện giai đoạn II về Phát triển Du lịch tại Tiểu vùng sông Mê Công Mở rộng (GMS).
Năm 2006, sáu quốc gia thuộc GMS gồm Việt Nam, Thái Lan, Lào, Campuchia, Mianma và Trung Quốc đã kết hợp với ADB đưa ra một chiến lược phát triển bền vững trong lĩnh vực du lịch từ năm 2006 đến 2015. Mục tiêu chính của chiến lược này là phát triển du lịch để giảm nghèo và đảm bảo phát triển môi trường bền vững, đồng thời biến GMS thành một điểm đến về văn hóa, thiên nhiên và du lịch.
Để thực hiện chiến lược trên, các quốc gia trong GMS đã đưa ra 29 dự án, trong đó mỗi nước cam kết nhận trách nhiệm thực hiện ít nhất một dự án. Tại Lào, kế hoạch này được tập trung vào các tỉnh Hủa Phăn, Uđômxay, Xaravăn, Xaynhạbuly, Viêng Chăn và các tỉnh nằm dọc các hàng lang kinh tế của khu vực như Bò Kẹo, Luổng Nặmthà và Xavanakhệt. Các chuyên gia dự báo, đến năm 2015, GMS sẽ đón 52 triệu lượt du khách và thu khoảng 52 tỷ USD từ du lịch.

Nguồn: Vinanet