Quan chức lương thực cao cấp cho biết Ấn Độ nước sản xuất gạo và lúa mì lớn thứ hai thế giới, đã cung cấp để xuất khẩu 200 nghìn tấn gạo đồ sang Bangladesh với giá 547 USD/tấn, gồm cả chi phí, vận tải và dỡ hàng.

Ahmed Hossain Khan, tổng giám đốc cơ quan dự trữ lương thực nói “chúng ta đã nhận được lời đề nghị từ Tổng công ty Kinh doanh Nhà nước của Ấn Độ. Nhưng chúng tôi có thể tìm kiếm sự rõ ràng về giá như giá ở kho khoảng 446 USD/ tấn”.

Ấn Độ đã cho phép xuất khẩu 300 nghìn tấn gạo không phải loại basmati và 200 nghìn tấn lúa mì sang nước láng giềng Bangladesh tháng 8 trước mặc dù nó đã cấp doanh số bán ra nước ngoài của hai mặt hàng chủ lực được giữ từ năm 2007.

Nhưng cây trồng bội thu và đầy tràn nơi cất có thể thúc đẩy Ấn Độ cho phép xuất khẩu một triệu tấn lúa mì và gạo.

Mặc dù Bangladesh là nước sản xuất gạo lớn thứ 4 thế giới với sản lượng trung bình hàng năm 33 triệu tấn, nó mới nổi lên như là nhà nhập khẩu chính gần đây, ký kết cấp chính phủ giao dịch với Việt Nam và Thái Lan, hai nước xuất khẩu hàng đầu thế giới về ngũ cốc.

Nhu cầu gạo từ Bangladesh giúp hỗ trợ giá gạo Châu Á.

Nhập khẩu lúa mì và gạo của Bangladesh được thiết lập đạt mức kỷ lục 5,5 triệu tấn trong năm tính đến tháng 6, với gần 1,4 triệu tấn gạo nhập khẩu chỉ bởi chính phủ để tránh tăng giá trong nước. Tuy nhiên nhập khẩu gạo có thể giảm trong năm tài chính tới bắt đầu từ 1/7.

Theo Reuters