Giá bông cao đã thúc đẩy sức tiêu thụ xơ staple polyester của Ấn Độ đồng thời cũng kích thích tiêu thụ vải filament. Phần khác cũng do sản lượng polyester giảm cũng khiến lượng cầu vượt lên.
PTA, MEG tăng giá
Giá PTA và MEG đã tăng lần lượt 8.84% và 1.28% trong tháng 2. Trong khi MEG được dự đoán sẽ ổn định ở mức giá hiện tại thì giá PTA sẽ tăng trong những tháng tới. Điều này kết hợp nhu cầu về sợi đang tăng mạnh tại thị trường nội địa Ấn Độ đã khiến các nhà sản xuất dệt may tăng giá từ 2-5 rupee/kg trong tháng 2 này.
 
Nhu cầu trong nước tăng
 
Nhu cầu cũng được dự đoán sẽ vẫn tăng mạnh trong những ngày tới. Giá bông cao cũng sẽ khiến nhu cầu về polyester tăng.
 
Hàng vải tồn kho khan hiếm và giá polyester thấp suốt thời gian qua sẽ lôi kéo người dệt vải mua sợi và chất đầy thêm hàng tồn kho.
 
Các nhà sản xuất xơ sẽ nâng giá polyester lên vào tháng 2. Các nhà dệt vải đang lên kế hoạch nhằm tăng giá trong những tuần tới.
 
Việc giảm thuế 50% đã khiến giá duy trì ở mức giống như tháng 12 và tháng 1, thậm chí các nhà sản xuất còn tăng thêm giá.
 
Lợi nhuận cho các nhà sản xuất cũng vì thế sẽ được cải thiện. Mặc cho giá đang tăng, đây vẫn là mức giá thấp nhất trong suốt 6 tháng qua.
 
Sản lượng tiếp tục giảm
 
Việc cắt giảm sản lượng sẽ giúp cân bằng cung và cầu. Sản lượng xơ staple polyester từ tháng 4 đến tháng 12/2008 là 544.10 triệu kg, thấp hơn 19.21% so với cùng kỳ năm trước. Cùng lúc đó, sản lượng sợi filament polyester là 971.15 triệu kg, thấp hơn cùng kỳ năm trước 8.18%.
Vinatex

Nguồn: Internet