Giữa lúc kinh tế thế giới đang suy giảm nghiêm trọng, Ấn Độ có cơ hội vượt qua Trung Quốc trở thành nước có tốc độ tăng trưởng GDP nhanh nhất thế giới trong quý IV tài khoá 2008/09 (kết thúc ngày 31/3/09).
Do nhịp độ tăng trưởng GDP của Trung Quốc đã chậm lại ở mức 6,8% trong quý III tài khoá 2008/09, và dự kiến sẽ tiếp tục suy giảm, Chính phủ Ấn Độ đã nhanh chóng đưa ra mục tiêu tăng trưởng ít nhất 6,5% trong quý IV tài khoá hiện nay để soán ngôi đầu của Trung Quốc về tốc độ phát triển kinh tế. Nếu kinh tế Ấn Độ tăng trưởng mạnh hơn Trung Quốc, thậm chí chỉ trong một quý, thế giới sẽ biết đến Ấn Độ như là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới, theo đó giúp nước này thu hút nguồn vốn nước ngoài để theo đuổi các chương trình phát triển.
Trong khi đó, các quan chức Chính phủ Ấn Độ cũng nêu bật báo cáo của một số nhà phân tích đầu tư, nghi ngờ về các số liệu GDP chính thức của Trung Quốc và cho rằng kinh tế Trung Quốc thậm chí cũng chỉ là nằm trong vùng tăng trưởng tích cực trong quý cuối cùng tài khoá 2008/09. Một quan chức nói với tờ SundayET rằng Ấn Độ đang có cơ hội lớn trong việc vượt Trung Quốc về tốc độ tăng trưởng kinh tế trong quý IV tài khoá 2008/09, đồng thời nhận định do Trung Quốc phụ thuộc nặng nề vào xuất khẩu nên tình hình hiện này cho thấy tốc độ tăng trưởng GDP của nước này trong quý IV sẽ khá thấp. Theo các số liệu sơ bộ, cho đến nay kinh tế Ấn Độ đã đạt tốc độ tăng trưởng 7,9% và 7,6% trong 2 quý đầu tài khoá 2008/09, và mặc dù số liệu tăng trưởng của quý III, dự kiến được công bố vào cuối tháng này, sẽ thấp hơn so với của Trung Quốc, việc Niu Đêli hạ lãi suất sẽ giúp kích cầu và đảm bảo nền kinh tế nội địa sẽ đạt nhịp độ phát triển nhanh hơn Bắc Kinh trong quý cuối cùng tài khoá hiện nay.
Mặc dù kinh tế Trung Quốc tăng trưởng ở mức 9% trong suốt tài khoá 2007/08, giảm so với mức 13% đã được điều chỉnh của tài khoá 2006/07, tốc độ tăng trưởng 6,8% trong quý III tài khoá 2008/09 đã nhóm lên niềm hy vọng trong giới chức Ấn Độ rằng Niu Đêli sẽ có thể vượt Bắc Kinh về nhịp độ tăng trưởng GDP, bởi xuất khẩu đóng góp tới 37% trong nền kinh tế quốc dân của Trung Quốc, so với mức 13% ở Ấn Độ, nên suy thoái tại thế giới phát triển sẽ khiến kinh tế Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng nề. Satish C Jha, thành viên Hội đồng cố vấn kinh tế của Thủ tướng Ấn Độ, cho biết ông sẽ không ngạc nhiên nếu kinh tế Ấn Độ tăng trưởng mạnh hơn Trung Quốc. Tình hình ở Trung Quốc hiện nay nghiêm trọng hơn Ấn Độ. Xuất khẩu đang suy giảm mạnh và Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng nề, trong khi nền kinh tế Ấn Độ được hỗ trợ nhiều hơn bởi tiêu dùng trong nước và khu vực kinh tế nông thôn có khả năng phục hồi nhanh hơn Trung Quốc. Ông nói: "Nếu gói kích thích kinh tế của chúng ta được thực thi một cách hợp lý, tôi sẽ không ngạc nhiên nếu Ấn Độ vượt Trung Quốc về tốc độ tăng trưởng GDP".

Nguồn: Internet