Theo thống kê chính thức của Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh, trong tháng 12/08, tỷ lệ lạm phát của Anh đã giảm từ 4,1% tháng 11/08 xuống 3,1%, mức thấp nhất kể từ tháng 4/08, nhờ giá xăng giảm và thuế bán hàng hạ trước mùa Lễ Giáng sinh.
Các mặt hàng giảm giá mạnh nhất trong tháng cuối năm 2008 là quần áo và giầy dép. Từ ngày 1/12, Chính phủ Anh đã quyết định áp dụng mức thuế bán hàng mới là 15%, giảm 2,5% so với thời điểm trước nhằm khôi phục chi tiêu tiêu dùng trong mùa Giáng sinh và Năm mới. Đợt giảm thuế lớn này đã góp phần hạ lạm phát. Thêm vào đó, chi phí đi lại cũng giảm nhờ xăng dầu giảm giá. Giảm giá ít nhất trong tháng 12/08 là thuốc lá và rượu, trong khi giá lương thực không giảm như nhiều nhà phân tích dự kiến.
Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định rằng tỷ lệ lạm phát của Anh sẽ còn giảm thêm trong những tháng tới, thậm chí có người còn dự báo về tình trạng giảm phát.
Theo thống kê sắp được công bố, số người đệ đơn xin thất nghiệp ở Anh có thể đã tăng thêm 85.000 trong tháng 12/08, sau khi đã tăng 75.700 người tháng trước đó, mức tăng cao nhất kể từ cuộc suy thoái đầu những năm 1990 đã đẩy tổng cộng 1 triệu người rơi vào cảnh mất việc.
Các công ty Anh đã sa thải hàng ngàn người trong những tuần gần đây do khủng hoảng tài chính toàn cầu làm giảm nhu cầu. Vấn đề tồi tệ nhất là việc các ngân hàng cắt giảm tín dụng, buộc các doanh nghiệp phải áp dụng nhiều biện pháp để giảm chi phí hoạt động.
Giới phân tích cho rằng, tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu theo tính toán của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) phải tăng lên 6,1% trong vòng 3 tháng tính đến tháng 11/08, so với mức 6% trong 3 tháng tính đến tháng 10/08.

Nguồn: Internet