Bộ trưởng Tài chính Anh Alistair Darling vừa loan báo những biện pháp mới trong khuôn khổ của kế hoạch kích thích kinh tế trị giá 30 tỷ USD nhằm vực dậy nền kinh tế èo uột trong nước.
Các biện pháp này gồm giảm thuế giá trị gia tăng, từ 17,5% xuống còn 15% cho đến hết năm tới và trợ giúp cho các doanh nghiệp, những người vẫn còn nợ ngân hàng và các gia đình có lợi tức thấp.
Việc cắt giảm này sẽ được áp dụng vào ngày 1-12 tới và có hiệu lực cho đến tháng 1-2010. Ông Darling hối thúc các doanh nghiệp cho áp dụng ngay đối với giới tiêu dùng càng sớm càng tốt.
Trong khi đó tại Mỹ, Ngân hàng Dự trữ liên bang (FED) cũng vừa công bố các kế hoạch bơm 800 tỷ USD vào hệ thống tài chính để mua các chứng khoán được đảm bảo bằng thế chấp và tài sản.
Cụ thể, FED sẽ mua 100 tỷ USD các giấy tờ nhận nợ của doanh nghiệp được chính phủ tài trợ, mua các giấy tờ nhận nợ khác trị giá 500 tỷ USD trong giai đoạn bắt đầu vào cuối năm nay và mua tới 200 tỷ USD chứng khoán được bảo đảm bằng tài sản - như được đảm bảo bằng các khoản cho sinh viên vay, cho vay mua ôtô, cho vay thẻ tín dụng và các khoản vay khác - để giải tỏa các thị trường tín dụng đang đóng băng.

Nguồn: Internet