Bình Ðịnh là một trong năm tỉnh, thành phố thuộc Vùng kinh tế trọng điểm miền trung. Nghị quyết 39-NQ/T.Ư ngày 16-8-2004 của Bộ Chính trị và Quyết định số 148/2004/QÐ-TTg ngày 13-8-2004 của Thủ tướng Chính phủ về phương hướng chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội Vùng kinh tế trọng điểm miền trung đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020 đã xác định Bình Ðịnh là trung tâm công nghiệp, cảng biển, thương mại, du lịch, dịch vụ và đào tạo nhân lực của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Bình Ðịnh là tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền trung, nằm ở trung điểm của các tuyến đường bộ, đường sắt và đường thủy bắc - nam, đồng thời là cửa ngõ ra biển của Tây Nguyên, Nam Lào, đông bắc Cam-pu-chia và Thái-lan, thông qua quốc lộ 19 và cảng biển quốc tế Quy Nhơn. Ngoài lợi thế này, Bình Ðịnh còn có nguồn tài nguyên và nguồn nhân lực khá dồi dào. Ðể thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội, Bình Ðịnh đã chủ động, đi trước một bước trong chuẩn bị hạ tầng giao thông, thủy lợi, cấp điện, cấp nước, bưu chính, viễn thông, tài chính, ngân hàng, đặc biệt là các khu, cụm công nghiệp và khu kinh tế  (KKT) Nhơn Hội. Cuối năm 2006, tuyến đường Quy Nhơn - Nhơn Hội và cầu Thị Nại được khánh thành nối liền khu kinh tế với TP Quy Nhơn, mở ra một cơ hội phát triển cho miền đất này.

Trong những năm qua, UBND tỉnh Bình Ðịnh đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước, giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư, chính sách khuyến khích đầu tư, trọng tâm là KKT Nhơn Hội, bước đầu đã thu được những kết quả đáng khích lệ

Những năm gần đây, các DN mới gia nhập thị trường hằng năm đều tăng hơn 25%. Ðến nay, cả tỉnh có 3.442 DN, dự kiến đến năm 2010 toàn tỉnh sẽ có 4.500 DN. Tính từ khi thực hiện Luật Ðầu tư mới (năm 2007) đến nay, trên địa bàn tỉnh có 229 dự án trong nước được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký 33.496 tỷ đồng. Trong đó, KKT Nhơn Hội có 28 dự án với tổng số vốn đăng ký 28.400 tỷ đồng; các KCN có 67 dự án với tổng vốn đăng ký 2.659 tỷ đồng; ngoài KKT Nhơn Hội và các KCN, có 136 dự án với tổng vốn đăng ký 12.725 tỷ đồng. Như vậy, qua ba năm thực hiện Luật Ðầu tư mới, thu hút đầu tư trong nước của Bình Ðịnh gấp 6,7 lần về số dự án và gấp bốn lần về vốn đăng ký đầu tư so với tổng số vốn đầu tư nước ngoài (FDI) từ trước đến nay.

 

Nguồn: Nhân Dân