Ngày 11/12/2009, Bộ Tài chính có công văn số 17433/BTC-TCHQ  yêu cầu các Cục Hải quan tỉnh, thành phố trong cả nước thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Chính phủ về tăng cường kiểm soát nhập khẩu, bảo đảm ổn định kinh tế trong thời điểm cuối năm.
Cụ thể, khi làm thủ tục hải quan cho hàng hoá nhập khẩu, nhất là những mặt hàng nằm trong danh mục hàng tiêu dùng phải nộp thuế trước khi thông quan, hàng hoá phải kiểm tra về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, các đơn vị Hải quan các cấp phải tập trung kiểm tra, phân luồng hàng hoá phù hợp để kiểm soát chặt chẽ theo chỉ đạo của Chính phủ.
Đối với những mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu lớn, xu hướng nhập khẩu tăng thì phải báo cáo lên cấp trên để đưa vào danh mục quản lý rủi ro về giá nhằm ngăn chặn gian lận về giá.
Đối với những mặt hàng tiêu dùng thuộc diện phải nộp thuế theo quy định tại khoản 4, điều 12, Nghị định số 149/2005/NĐ-CP ngày 8.12.2005 của Chính phủ về thi hành Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu thì phải làm thủ tục tại cửa khẩu nhập, không được gửi kho ngoại quan.
Ngoài ra, Bộ Tài chính còn yêu cầu các đơn vị trong toàn Ngành tăng cường các hoạt động kiểm tra sau thông quan, giám sát, kiểm soát hải quan. Đồng thời, thực hiện thanh tra, kiểm tra đột xuất để phát hiện và chấn chỉnh kịp thời các trường hợp công chức làm trái quy trình thủ tục hải quan.
Theo số liệu thống kê của Bộ Công Thương, ước tính, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 11 đạt 4,8 tỷ USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu 11 tháng năm 2009 lên 51,4 tỷ USD, giảm 11,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu trong 11 tháng là 61,6 tỷ USD, giảm 17,9% so với cùng kỳ năm 2008. Như vậy, tính chung 11 tháng đầu năm, nhập siêu ước tính xấp xỉ 10,2 tỷ USD.
 

Nguồn: Vinanet