Cho dù 3 "đại gia Detroit" của ngành công nghiệp xe hơi Mỹ có nhận được khoản vay 25 tỷ USD từ các nhà lập pháp để vực dậy công ty, song sự "xuống dốc" của các hãng xe Mỹ là cơ hội tăng cường vị thế cho các nhãn hiệu xe của châu Âu, và châu Á, trong đó nhất là Nhật Bản. Tuy nhiên, các nhà phân tích tin rằng nếu 1 trong 3 hãng xe Mỹ nói trên bị sụp đổ, việc này có thể sẽ làm đau đầu các đối thủ nước ngoài, những công ty cũng phải phụ thuộc vào cùng các nhà cung cấp linh kiện của 3 gã không lồ này. Theo ông Joe Phillippi, thuộc công ty tư vấn AutoTrends Consulting, nếu Chrysler bị phá sản, tác động của nó sẽ vừa phải, nhưng nếu GM sụp đổ, tác động sẽ rất nghiêm trọng, ngay cả đối với Toyota. Sự đổ vỡ hàng hoạt của các nhà cung cấp sẽ kéo tất cả xuống hố sâu. Bà Rebecca Lindland thuộc Global Insight cũng đồng ý với nhận định này, và cho rằng nếu 3 "đại gia Detroit" suy sụp, một số nhà cung cấp cũng sẽ bị phá sản, kéo theo tình trạng gián đoạn sản suất trong toàn ngành.
Hiệp hội các Nhà chế tạo Ô tô Quốc tế cho biết 1/3 trong tổng sản lượng 10,8 triệu xe của Mỹ hồi năm ngoái là được sản xuất tại các nhà máy của các hãng xe châu Á và châu Âu. Tỷ trọng này dự kiến sẽ tăng lên khi GM, Ford và Chrysler cắt giảm sản lượng, còn Toyota, Volkswagen và Kia đẩy mạnh việc mở thêm các nhà máy mới. Một nhà lãnh đạo ô tô Nhật Bản tham gia cuộc Triển Lãm Ô tô Los Angeles cho rằng những vấn đề của 3 hãng xe lớn của Mỹ có thể mở ra các cơ hội mới cho những công ty nước ngoài, song ông cũng lo ngại rằng một vụ phá sản xảy ra có thể sẽ khiến nền kinh Mỹ thêm trầm trọng và theo đó là sự suy giảm mạnh về doanh số bán ô tô tại thị trường khổng lồ này.
Ông Carlos Ghosn, thuộc hãng Renault-Nissan, cảnh báo tác động của việc này sẽ vượt ra ngoài nước Mỹ. Không ai có thể biết được khi nào thị trường đang xuống dốc của Mỹ sẽ phục hồi, và tình trạng ế ẩm chỉ càng thêm trầm trọng do tác động của cuộc khủng hoảng tín dụng. Ông cho rằng ngay cả những hãng xe vững vàng nhất cũng không thể tìm đủ nguồn vốn, đồng thời cảnh báo trong khi tâm điểm của cơn bão hiện nay là ở Detroit, cuộc khủng hoảng có thể sẽ sớm lan tới châu Âu và châu Á. Tổng giám đốc chi nhánh Toyota Motor Sales USA tại Mỹ, Bob Carter, cũng thừa nhận nếu một trong 3 "đại gia Detroit" sụp đổ, đặc biệt là GM, nó có thể dẫn tới "hiệu ứng đôminô" đối với các nhà cung cấp, điều sẽ làm tê liệt toàn bộ ngành công nghiệp xe hơi, đồng thời lưu ý rằng các nhà máy ở Mỹ của các công ty trong và ngoài nước chia sẻ với nhau hàng trăm nhà cung cấp linh kiện. Theo ông, kịch bản lạc quan nhất hiện nay là một ngành ô tô lớn mạnh, vững vàng, trong đó tất cả các hãng xe lớn đều làm ăn tốt.
Các nhà lãnh đạo hàng đầu của Chrysler, Ford và General Motors tuần qua đã cảnh báo với Quốc hội Mỹ rằng ngành công nghiệp ô tô trong nước đang đứng trước nguy cơ sụp đổ hết sức thảm khốc nếu các nhà lập pháp không chịu giúp đỡ họ vượt qua cơn sóng gió của vòng xoáy suy giảm kinh tế. Những hy vọng về gói cứu trợ nhanh chóng đã lụi tắt hôm 20/11, khi các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ trì hoãn việc biểu quyết về đề xuất cho đến sớm nhất là tháng 12/08, và yêu cầu các nhà lãnh đạo ngành ô tô phải đưa ra một kế hoạch cải tổ mới, trong đó có việc cắt giảm mạnh sản lượng do nhu cầu đang sụt giảm.
Thị phần của 3 "đại gia Detroit" tại thị trường Mỹ giảm xuống 46,5% trong tháng 10/08, so với mức 51,3% 1 năm trước. Nếu kế hoạch cứu trợ này không được thông qua, GM cho biết hãng sẽ bị cạn vốn vào tháng 1/09 và buộc phải đẹ đơn xin bảo hộ phá sản. Trong khi đó Chrysler và Ford cũng cảnh báo rằng tiền vốn của họ đang vơi đi nhanh chóng.

Nguồn: Internet