Thẻ tín dụng mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng, nhưng nhiều người vẫn thắc mắc về các loại phí khi sử dụng thẻ. Nếu không nắm rõ về các nguyên tắc thu phí của ngân hàng thì chủ thẻ có thể thấy mình phải trả nhiều khoản phí vô lý.

Chủ thẻ tín dụng phải trả 2 loại phí cơ bản: Phí phát hành thẻ và phí thường niên. Tùy từng ngân hàng phát hành, mỗi mức phí thường là 100.000-200.000 đồng. Một số ngân hàng miễn phí phát hành thẻ, hoặc giảm phí để khuyến khích khách hàng mở thẻ.

Chức năng chính của thẻ tín dụng là để thanh toán khi mua sắm hàng hóa, dịch vụ. Nếu chủ thẻ dùng thẻ để chi tiêu và thanh toán trong hạn mức tín dụng thì sẽ không bị ngân hàng thu bất kỳ khoản phí nào. Mức phí 3-5% trên giá trị thanh toán sẽ được ngân hàng thu của đơn vị chấp nhận thẻ.

Ở nước ngoài, tỷ suất lợi nhuận của ngành bán lẻ thường lớn (khoảng 20%) và tỷ lệ người dân thanh toán bằng thẻ tín dụng cũng cao theo xu thế xã hội, nên hầu hết người bán chấp nhận mức phí này. Nhưng tại Việt Nam, tỷ suất lợi nhuận của một số ngành còn thấp nên nhiều trường hợp người bán thu lại của người mua mức phí 2-3% nếu thanh toán bằng thẻ tín dụng. Đây là việc làm sai nguyên tắc của các đơn vị chấp nhận thẻ, các ngân hàng thường có quy chế phạt nếu người bán vi phạm điều này. Người sử dụng thẻ nên hỏi rõ các quy định của ngân hàng khi đăng ký mở thẻ để tránh những trường hợp bị tính phí vô lý.

Một số ngân hàng lại có ưu đãi khuyến mại cho các khách hàng sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán tại các đơn vị chấp nhận thẻ là đối tác của ngân hàng phát hành.

Khi dùng thẻ tín dụng để rút tiền mặt tại các máy ATM, máy POS, chủ thẻ sẽ bị ngân hàng tính phí trên số tiền đó với tỷ lệ từ 3-5% tuỳ theo thương hiệu thẻ và nơi rút tiền. Ngoài ra, số tiền này còn bị tính lãi vay theo lãi suất ngân hàng công bố kể từ ngày rút tiền đến ngày thanh toán hết nợ; và có thể có phí chuyển đổi tiền tệ. Cách tính phí cao như vậy là vì các ngân hàng không khuyến khích chủ thẻ dùng thẻ để rút tiền mặt.

Hàng tháng, đến ngày kết sổ, ngân hàng sẽ tổng kết số tiền chi tiêu bằng thẻ tín dụng của khách hàng và gửi đi 1 sao kê ghi số tiền đã sử dụng trong tháng. Khách hàng phải thanh toán số tiền này trong vòng 15 ngày. Nếu quá thời hạn, khách hàng sẽ phải trả lãi cho ngân hàng trên số tiền chậm trả và chịu một mức phạt, thường là 3-4% trên số tiền chậm trả. Vì mức phạt khá cao nên khách hàng sử dụng thẻ tín dụng cần chú ý thanh toán sao kê đúng thời hạn.

Ngoài ra, các khoản phí khác do ngân hàng quy định để phục vụ cho các dịch vụ liên quan đến sử dụng thẻ.

(VnExpress)

Nguồn: Vinanet