Các nhà sản xuất đồ gỗ hàng đầu Thái Lan cho rằng Chính phủ nước này nên thiết lập một chính sách hỗ trợ, đặc biệt là về mặt tài chính, để giúp phát triển tăng trưởng của ngành gỗ và đồ gỗ trong bối cảnh nhà sản xuất đang thiếu sự trợ giúp tài chính trong việc đầu tư.

Theo ông Paiboon Pinitkanchanapun, Chủ tịch của Hiệp hội ngành công nghiệp gỗ và đồ gỗ Thái Lan,  các nhà sản xuất, nhất là các công ty vừa và nhỏ khó phát triển được vì họ gặp rất nhiều khó khăn để nhận được sự hỗ trợ về tài chính từ các cơ quan chính phủ. Nếu được hưởng các chính sách trợ giúp tương tự dành cho ngành bất động sản, ngành gỗ và đồ gỗ có thể tăng trưởng cao hơn nhiều.

Hiệp hội gỗ và đồ gỗ đưa ra các đề xuất bao gồm khuyến khích các ngân hàng cung cấp sự hỗ trợ dài hạn cho việc đầu tư công nghệ máy móc và nới lỏng các điều kiện đầu tư cho các nhà sản xuất địa phương.

Ông Paiboon hy vọng rằng, chính phủ có thể giúp giảm tỷ giá hối đoái ít nhất gần 10% để giúp hàng xuất khẩu gỗ và đồ gỗ Thái Lan trở nên cạnh tranh hơn.

Còn ông Kerati Sermpraphasilp, Chủ tịch tập đoàn gỗ S.P.S Group thì cho rằng không có sự hỗ trợ thích đáng từ chính phủ, ngành gỗ và đồ gỗ Thái Lan khó có thể cạnh tranh với các quốc gia như Trung Quốc và Việt Nam, những nơi có các sản phẩm giá rẻ hơn vì chi phí lao động thấp hơn. Theo ông, điều quan trọng để Thái Lan cạnh tranh được là dựa vào công nghệ để sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng thay vì cạnh tranh về giá.

Năm 2008, xuất khẩu gỗ và đồ gỗ của Thái Lan đạt 40 tỷ baht. Ông Kerati cho rằng kim ngạch xuất khẩu sẽ vẫn đạt được mức này trong năm nay do nhu cầu các sản phẩm giá thấp và trung bình tại các thị trường chính như Hoa Kỳ, châu Âu và Nhật Bản vẫn cao. Tuy nhiên ông cũng cho rằng năm 2009 là thời điểm phù hợp để chuyển hướng xuất khẩu đến các nước châu Á khác như Trung Quốc, Ấn Độ, các nước Trung Đông và các quốc gia Đông Nam Á vì các thị trường này ít chịu ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Nguồn: Vinanet