Cắt giảm đáng kể các mức phí sân bay cho du khách và đảm bảo an ninh sẽ nằm trong một loạt đối sách mà nhóm công tác đặc biệt vừa đề xuất với chính phủ Campuchia nhằm "giải cứu" ngành dịch vụ du lịch đang bị tổn thất nghiêm trọng do cuộc khủng hoảng chính trị tại Thái Lan.
Các quan chức thuộc Bộ Du lịch Campuchia và khu vực tư nhân khẳng định rằng những đối sách này cần được thực hiện sớm, nhất là trong bối cảnh cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã làm giảm đáng kể lượng du khách vào Campuchia. Chủ tịch Hiệp hội du lịch Campuchia Ho Vandy cho biết Bộ trưởng Du lịch nước này, ông Thong Khon đã nhất trí với các đề xuất của nhóm công tác sau cuộc thảo luận cuối tuần qua.
Bộ trưởng Thong Khon thông báo các mức phí và thuế sân bay ở Campuchia được giảm đáng kể, trong khi các biện pháp an ninh nghiêm ngặt sẽ được thực thi để đảm bảo thu hút du khách quốc tế sau khi hai sân bay quốc tế ở Băng Cốc rơi vào tình trạng tê liệt do các vụ biểu tình và những vụ tấn công khủng bố tại Mumbai (Ấn Độ). Ông Ho Vandy tin tưởng rằng chỉ bằng cách giảm chi phí cho du khách, nước này mới có thể "giải cứu" ngành dịch vụ "xương sống" của nền kinh tế Campuchia. Việc đảm bảo các biện pháp an ninh cho du khách được đặt ưu tiên hàng đầu. Ông Ho Vandy khẳng định: "Những vụ tấn công khủng bố đáng sợ tại Ấn Độ, dẫu sao cũng đã cho chúng ta một bài học quan trọng về việc đảm bảo công tác an ninh".
Một trong những giải pháp quan trọng mà nhóm công tác kiến nghị với chính phủ Campuchia là phải tìm kiếm thêm các tuyến bay hàng không dân dụng từ nhiều nước khác như Malaixia hay Việt Nam, thay vì phụ thuộc vào Thái Lan. Nhiều chuyên gia cho rằng chưa có dấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng trên chính trường Thái Lan sớm kết thúc, nên Campuchia phải tăng cường những chuyến bay trực tiếp từ các cảng hàng không khác để bay vòng qua Băng Cốc. Tuy nhiên, công việc này là khá khó khăn bởi, trên thực tế mỗi năm có khoảng 10-12 triệu du khách đổ về Thái Lan, và nhiều người trong số họ đã lên kế hoạch đến Campuchia trong hành trình này.

Nguồn: Internet