Bộ trưởng Công nghiệp Canađa Tony Clement cho biết, chính phủ nước này đã chấp thuận chi 2,8 tỷ USD để cứu trợ ngành công nghiệp ôtô trong nước, một khi Nhà Trắng thông qua kế hoạch giải cứu các nhà sản xuất ô tô Mỹ trị giá 14 tỷ USD.
Tuy nhiên, ông Clement cho biết khoản tiền cứu trợ nói trên còn phụ thuộc vào một số điều kiện nhất định, như mối liên kết giữa các hãng sản xuất ô tô và nhà cung cấp, hay các hiệp hội cần thống nhất về một giải pháp lâu dài cho ngành ô tô, và nhất là phải phù hợp với lợi ích của những người đóng thuế. Ngoài ra, bất kỳ động thái nào mà Chính phủ Canađa và chính quyền các bang đưa ra nhằm hỗ trợ ngành ôtô cần có sự gắn kết công bằng với các hành động tương ứng của Oasinhtơn đối với ngành ô tô Mỹ. Một khi Mỹ thông qua gói giải cứu ngành ô tô nước này thì Canađa cũng sẽ sẵn sàng hành động nhanh chóng.
Ba "đại gia" ô tô Mỹ đã thông báo họ sẽ đóng cửa các nhà máy tại Canađa trong tháng 1/2009 trong bối cảnh nhu cầu ôtô sụt giảm. Ngoài ra, các chi nhánh của GM, Ford và Chrysler tại Canađa đã đề nghị vay các nhà chức trách 6 tỷ đôla Canađa (4,8 tỷ USD) để tái cơ cấu các hoạt động tại Ontario, trung tâm của ngành công nghiệp ôtô Canađa.
Trong một diễn biến khác có liên quan, cuối tuần qua, Thượng viện Mỹ đã không thông qua dự thảo cứu trợ 14 tỷ USD cho các nhà sản xuất ôtô nước này.