Thị trường chứng khoán châu Á đã có sự phân hóa trong ngày giao dịch hôm thứ Ba với màu đỏ hiện diện ở thị trường Trung Quốc và Hồng Kông trong khi sức tăng vẫn được duy trì ở các thị trường lớn khác. Đáng chú ý là thị trường chứng khoán Singapore đã tăng trên 5% sau ngày nghỉ lễ đầu tuần.
Quan sát diễn biến trong ngày giao dịch, nhiều thị trường vào buổi sáng đã tăng vọt nhưng đến phiên buổi chiều, sự điều chỉnh giảm là xu thế chung.
Các thị trường chứng khoán Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan – kết thúc ngày giao dịch sớm hơn các thị trường khác, vẫn giữ được sắc xanh trên bảng điện tử nhưng biên độ tăng khá thấp so với phiên buổi sáng. Còn đối với thị trường Hồng Kông và Trung Quốc kết thúc ngày giao dịch muộn hơn đã đồng loạt mất điểm từ 1,9% đến 2,5%.
Tính đến 15h50’, xu thế giảm điểm cũng đang diễn ra trên thị trường chứng khoán châu Âu và chỉ số tương lai của thị trường chứng khoán Mỹ.
Trong một báo cáo ra ngày 9/12, Chính phủ Nhật đã cam kết sẽ tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp để hỗ trợ nền kinh tế sau khi số liệu chính thức về tăng trưởng kinh tế tính đến 30/9/2008 vừa được công bố. Theo đó, GDP của Nhật trong quý 3/2008 đã tăng trưởng âm 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Khó khăn của nền kinh tế trong nước cũng như thế giới đã khiến nhiều tập đoàn lớn ở Nhật cắt việc làm. Và mới đây nhất, Tập đoàn Sony đã công bố sẽ cắt giảm 8.000 việc làm, tương đương 5% lực lượng lao động của hãng để tiết kiệm khoảng 1,1 tỷ USD chi phí.
Chứng khoán Nhật tiếp tục tăng điểm ngày thứ hai trong tuần nhờ sức tăng của cổ phiếu các hãng sản xuất máy móc thiết bị xây dựng, cổ phiếu khối các nhà xuất khẩu lớn – bất chấp việc đồng Yên lên giá so với USD.
Kế hoạch kích thích kinh tế của Tổng thống đắc cử ông Obama đã mở ra cơ hội tăng trưởng cho ngành công nghiệp chế tạo máy móc xây dựng, do đó, sức mua cổ phiếu khối này một lần nữa lại được thể hiện rõ nét thông qua sức cầu tăng vọt và mức tăng của cổ phiếu ngành.
Nổi bật trong số các cổ phiếu ngành sản xuất máy móc xây dựng là mức tăng 2,9% đến 6,5% của cổ phiếu Komatsu, Kubota, Hitachi Construction.
Trước tin tức về khả năng ngành sản xuất ôtô Mỹ sớm được giải cứu, cổ phiếu của các hãng sản xuất ôtô Nhật cũng tăng mạnh, trong đó cổ phiếu của Honda lên 6,3%, cổ phiếu Toyota tiến thêm 0,7%.
Kết thúc ngày giao dịch, chỉ số Nikkei 225 tăng 66,82 điểm, tương đương 0,8%, chốt ở mức 8.395,87. Khối lượng giao dịch đạt 2 tỷ cổ phiếu, thị trường có 823 mã lên điểm và 763 cổ phiếu xuống điểm.
Điểm qua các thị trường khác: chỉ số Taiwan Weighted của Đài Loan tăng 1,23%. Chỉ số Straits Times của Singapore tiến thêm 5,43%. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông mất 1,94%. Chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc giảm 2,54%. Chỉ số KOSPI của Hàn Quốc nhích 0,07%.

Nguồn: Internet