Nguồn cung đang ngày càng tăng, song nhu cầu lại giảm do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chíh đối với các nước nhập khẩu.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Dầu cọ Indonexia, Akmaluddin Hasibuan, dự trữ dầu cọ ở Indonexia, nước sản xuất dầu cọ lớn thứ 2 thế giới, đã đạt tới 2 triệu tấn và sẽ chỉ giảm xuống mức bình thường là 1 triệu tấn vào quý II năm tới. Trong khi đó, dự trữ dầu cọ của malaysia đạt kỷ lục cao 2,09 triệu tấn trong tháng 10.
Giá dầu cọ kỳ hạn giao tháng 2 tại Malaysia giảm giá 4,8% xuống 1.462 Ringgit (402 USD)/tấn. Như vậy, giá dầu cọ kỳ hạn đã giảm 67% từ mức cao kỷ lục đạt được hồi tháng 3.
Các nhà phân tích dự báo giá dầu cọ có thể còn giảm hơn nữa, xuống dưới 350 USD/tấn vào tháng 4 năm tới nếu kinh tế thế giới suy yếu đẩy giá dầu thô giảm xuống 35 USD/thùng.
Giá hàng hoá đã giảm mạnh sau khi khủng hoảng tín dụng gây suy thoái kinh tế toàn cầu. Dầu cọ, chủ yếu được sử dụng làm thực phẩm, đã theo đó giảm giá vì giá dầu thô giảm mạnh. Khi giá dầu đắt, người ta đã tăng cường sử dụng dầu cọ để sản xuất nhiên liệu sinh học. Nhưng nay dầu mỏ rẻ, hoạt động này cũng giảm theo. Thị trường hiện nay đang bị điều tiết chủ yếu bởi nhu cầu.
Tại Rotterdam, giá dầu cọ tham khảo hiện ở mức thấp nhất kể từ đầu năm nay, 435 USD/tấn, thấp hơn một nửa mức trung bình 960 USD/tấn hồi đầu năm, và dự báo có thể tiếp tục giảm xuống chỉ 450 USD/tấn hoặc thấp hơn nữa. Nhu cầu dầu cọ ở châu Âu trong những tháng mùa đông như thế này thường bị chậm lại do dầu cọ bị đông ở nhiệt độ lạnh.
Tuy nhiên, nhu cầu dầu thực vật ở Trung Quốc có thể hồi phục vào tháng tới, khi chuẩn bị tới Tết Nguyên đán. Tết ở Trung Quốc rơi vào tháng 1 dương lịch, kéo dài trong một tuần. Khi đó, các gia đình thường sum họp, tiệc tùng. Do vậy nhu cầu các loại hàng hoá, kể cả dầu ăn, cũng tăng lên.
Giá dầu cọ thế giới
Thị trường
Giá 4/12
Tại Malaysia
402 USD/tấn
Tại Rotterdam
435 USD/tấn

Nguồn: Vinanet