Dự đoán giá vàng thế giới sẽ sớm phá vỡ ngưỡng 900 USD/ounce đã trở thành hiện thực khi trong phiên 11/1, giá vàng giao tháng 2/08 tại New York đã chạm tới 900,10 USD/ounce.
Đây là lần đầu tiên trong lịch sử vàng qua ngưỡng 900 USD/ounce, mức giá cao nhất qua mọi thời đại và được coi là một bước ngoặt quan trọng về tâm lý do giá dầu tăng cao, đồng USD mất giá và nỗi lo lắng về đà suy thoái trong nền kinh tế Mỹ đã khiến các nhà đầu tư thêm lo lắng và tiếp tục mua vào kim loại quý này. Mặc dù sau đó giá vàng đã dịu xuống 898,7 USD/ounce, nhưng vẫn là mức cao kỷ lục.
Giá vàng giao ngay tuần qua tại London cũng được đà leo lên kỷ lục mới 899,03 USD/ounce.
Theo các nhà phân tích, nguyên nhân chính khiến giá vàng liên tục tăng mạnh trong những ngày qua là giới đầu tư chuyển hướng sang đầu tư mạnh vào vàng, nguồn dự trữ giá trị có truyền thống an toàn nhất, trong bối cảnh có nhiều lo ngại về sự suy thoái kinh tế Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới. Ngoài ra, việc đồng USD mất giá, một trong những nhân tố đẩy giá vàng tăgn mạnh thời gian qua, được cho là còn tiếp diễn sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), Ben Bernanke đánh tín hiệu cần có các đợt cắt giảm lãi suất mới để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Giới đầu tư cho rằng vào thời điểm hiện nay họ cảm htấy có quá nhiều lý do để mua vàng vào, chứ hầu như chẳng có nhân tố nào khuyến khích bán ra kim loại quý này cả.
 
Giá vàng giao ngay thế giới:
 
Thị trường
  Giá mua 
Giá bán
London
891,05
891,75
Hồng Kông
894,75
895,75
 

Nguồn: Vinanet