Trong khi đó, Ngân háng Trung ương Nga cho hay dự trữ ngoại tệ của nước này đã giảm gần 10 tỷ USD (7,5 tỷ euro) chỉ trong vòng một tuần do họ cố gắng chống đỡ việc đồng rúp giảm giá
Xu hướng giảm giá của đồng rúp đã gây ra tình trạng chia rẻ chính trị ở Nga. Chính Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã cam kết không để đồng nội tệ trượt giá mạnh.
Nỗi lo suy giảm đang là vấn đề nổi cộm ở Nga hiện nay. Một thăm dò dư luận mới đây cho thấy, cứ 10 người Nga thì có khoảng 6 người (cao gấp gần 3 lần thăm dò năm ngoái) cho rằng khủng hoảng kinh tế hiện là mối nguy lớn nhất đối với đất nước này.
Tại Mátxcơva ngày 29/1, một euro đổi được 45,7 rúp, tăng 1,27 rúp so với phiên trước đó. Việc đồng rúp giảm khoảng 4% giá trị so với đồng USD và 3% so với đồng euro đã khiến tỷ giá đồng rúp trong rổ tiền tệ gồm đồng USD và euro giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 1 thập niên qua.
Tháng 8 năm ngoái, Nga là một trong những nước có dự trữ ngoại tệ lớn nhất thế giới, với gần 600 tỷ USD. Tuy nhiên, đến ngày 16/1/09, số tiền này còn 396,2 tỷ USD và tiếp tục giảm cuống 386,5 tỷ USD tính đến ngày 23/1/09, sau khi rót một khoản khổng lồ để hỗ trợ đồng nội tệ.
Ngân háng Trung ương Nga đang cho phép đồng rúp giảm giá từ từ để tránh "cú sốc" tương tự như hồi năm 1998. Tuy nhiên, theo một số quan chức Nga, đồng rúp cần được cho phép linh hoạt hơn nữa trong rổ tiền tệ.
Theo nhà chiến lược trưởng thuộc Ngân hàng đầu tư Uralsib có trụ sở ở Mátxcơva, Chris Weafer, hiện giới đầu tư lo lắng nhất về sự thất thường của đồng rúp. Đây cũng là nguyên nhân lớn nhất khiến các nhà đầu tư, dù rất quan tâm đến tài sản giá hạ của Nga, song không sẵn sàng đổ tiền vào thị trường này.

Nguồn: Internet