Sau khi sụt giảm trong tuần trước, giá các kim loại cơ bản được dự báo sẽ tiếp tục giảm trong tuần này do nhu cầu yếu từ lĩnh vực công nghiệp trong bối cảnh các nền kinh tế lớn trên thế giới vẫn đang có dấu hiệu lún sâu trong suy thoái.

Bất chấp những gói cứu trợ lớn được chính phủ nhiều nước tuyên bố, hiện vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy sẽ có sự phục hồi, ngược lại sự xuống sức vẫn đựơc nhận thấy rõ nét trên các thị trường. Tuần qua, thị trường chứng khoán thế giới trượt dốc khá mạnh, trong đó chỉ số công nghiệp Dow Jones lùi về mức thấp nhất trong 12 năm trở lại đây.

Thị trường kim loại có mối liên hệ khá mật thiết với các thị trường tài chính. Những thông tin xấu trên thị trường tài chính vẽ ra một viễn cảnh u ám đối với nhu cầu kim loại cơ bản. Nhu cầu vẫn chưa xuất hiện khi các ngành tiêu thụ kim loại lớn như ôtô và nhà ở vẫn đang bị ảnh hưởng mạnh từ cuộc khủng hoảng tài chính và kinh tế suy yếu. Do nhu cầu thấp, dự trữ kim loại tại Sở giao dịch Kim loại Luân Đôn (LME) và Sở giao dịch hàng hoá Thượng Hải đến thời điểm này đã leo lên mức cao nhất trong nhiều năm qua. Cụ thể, dự trữ đồng, nhôm và kẽm tại LME hiện đang ở mức 545.600 tấn, 3.147.300 tấn và 354.925 tấn.

Tuần qua, giá nhôm tại LME đã giảm 6,12%, còn 1.264,5 USD/tấn, giá đồng giảm 7,54% còn 3.150 USD/tấn, kẽm giảm 7% còn 1.059,5 USD/tấn, giá chì giảm 11,31% xuống 1.015 USD/tấn.

Theo nhà phân tích kim loại Navneet Damani, nhìn chung hiện vẫn chưa có dấu hiệu tích cực nào nâng đỡ cho giá kim loại cơ bản để có thể quay trở về các ngưỡng hỗ trợ quan trọng trong tuần này.

Nguồn: Vinanet