Theo Hiệp hội Lương thực VN (VFA), xuất khẩu gạo của VN dự kiến đạt khoảng 2 triệu tấn trong quý 2-2010. Hiện lượng hợp đồng gạo đã ký đến hết tháng 3-2010 đạt 3,4 triệu tấn, lượng gạo đã xuất được gần 1,3 triệu tấn.
Trong tình hình thị trường gạo khá trầm lắng và gạo VN phải cạnh tranh gay gắt với nhiều nước xuất khẩu khác, thời gian tới công tác điều hành xuất khẩu gạo sẽ linh động hơn trước để khuyến khích doanh nghiệp tích cực tìm kiếm hợp đồng, mở rộng thị trường tiêu thụ gạo.
Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), đến hết quý I-2010, các doanh nghiệp trong cả nước xuất khẩu hơn 1,29 triệu tấn gạo các loại (giảm 18%) , kim ngạch đạt 606 triệu USD, giảm 5% so với cùng kỳ năm trước. Châu Á và châu Phi vẫn là hai thị trường chính của gạo Việt Nam trong tháng 3, chiếm tới 90% lượng gạo xuất khẩu. Tuy nhiên, giá xuất khẩu lại cao hơn, bình quân đạt 460,84 USD/tấn, tăng 66,42 USD/tấn. 
Theo VFA, nguyên nhân khiến lượng gạo xuất khẩu quý 1 giảm mạnh do giá thị trường trong và ngoài nước biến động. Nhu cầu của các thị trường thương mại yếu, giá giảm liên tục, giảm nhiều nhất là thị trường châu Phi. Ngoài ra Pakistan và Myanmar cũng tham gia cạnh tranh gay gắt nhờ có lợi thế về phí vận chuyển và giá thấp so với gạo của Thái Lan và Việt Nam.
Về thực hiện chủ trương mua tạm trữ 1 triệu tấn lúa của nông dân, đến nay VFA đã cơ bản hoàn thành. Trong quý 2 sẽ tiếp tục phân bổ mua vào đợt 2 để tiêu thụ hết lúa hàng hóa vụ đông-xuân.
 

Nguồn: Vinanet