Thậm chí năm thứ 5 liên tiếp vụ thu hoạch ngô thế giới đạt kỷ lục cũng sẽ không đáp ứng được nhu cầu lương thực, nhiên liệu và thức ăn gia súc, dự trữ thế giới giảm xuống mức thấp nhất trong hai thế hệ.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), tiêu thụ tăng 3% trong năm thị trường tới, tăng năm thứ 16 liên tiếp, nhu cầu tăng 66%.

Số liệu cho thấy dự trữ sẽ giảm xuống 47 ngày sử dụng, thấp nhất từ năm 1974. Goldman Sachs Group Inc. cho biết các cánh đồng gập nước tại Hoa Kỳ, nước xuất khẩu lớn nhất sẽ hạn chế sản lượng. Theo Morgan Stanley giá ngô có thể tăng 36% lên mức kỷ lục 9 USD/giạ nếu điều kiện xấu đi.

Việc thu mua ngô đang tăng tốc do hạn hán và lũ lụt hạn chế tăng sản lượng từ đậu tương tới lúa mì, điều khiển chỉ số nông nghiệp Standard & Poor’s của 8 hàng hoá cao hơn 60% trong 12 tháng. Trung Quốc, nước tiêu thụ lớn thứ hai thế giới sau Hoa Kỳ sẽ sử dụng hơn 47% so với một thập kỷ trước, làm tăng thêm một số lượng lớn hơn so với toàn bộ vụ thu hoạch của Brazil, nước sản xuất lớn thứ ba thế giới.

Giá ngô tăng 4,9% tại Chicago năm nay, ngay cả sau khi giảm 7,4% tuần trước, đóng của ở mức 6,60 USD hôm 17/6. Giá trung bình 7,0225 USD tính từ 31/12, mức theo dõi cao nhất đã từng thấy. Chi phí đang tăng đối với công ty Tyson Foods Inc. (TSN), nhà sản xuất thịt lớn nhất Hoa Kỳ và nhà sản xuất ethanol Archer Daniels Midland Co.

Chỉ số hàng hoá

Chỉ số S&P GSCI của 24 hàng hoá đã tăng 5,9% trong năm nay và chỉ số cổ phiếu thường MSCI World đã không đổi.

Theo USDAếản lượng toàn cầu sẽ tăng 5,6% thành 866,2 triệu tấn trong niên vụ 2011/12, vẫn còn quá ít để đáp ứng nhu cầu 871,7 triệu tấn.

USDA ước tính tiêu thụ thịt lợn của Trung Quốc gấp đôi trong 2 thập kỷ qua và nhu cầu đối với thịt gà tăng gấp bốn lần, tăng yêu cầu đối với ngũ cốc làm thức ăn gia súc. Việc tăng giá năng lượng và trợ cấp đã thúc đẩy sản xuất ethanol, ngành này của Hoa Kỳ dùng ngô hơn 7 lần so với 10 năm trước.

Giá ngô giảm tuần trước do thời thiết khô hơn cho phép nông dân Hoa Kỳ hoàn thành 99% trồng trọt tính đến 12/6. Tổng cộng 69% cây trồng đã ở điều kiện tốt hoặc rất tốt. Goldman Sachs cho biết mức giá trên trung bình sẽ thúc đẩy nông dân tiếp tục gieo trồng. USDA sẽ phát hành ước tính diện tích trồng và tồn kho vào ngày 30/6. Cố vấn thị trường tại Stewart-Peterson Group cho biết các nhà sản xuất Nam Mỹ cũng sẽ trồng nhiều hơn.

Nhu cầu có thể không mở rộng nhanh như dự đoán của USDA do tăng trưởng kinh tế yếu đi. Các báo cáo tuần trước chỉ ra các chỉ số theo dõi sản xuất tại New Yorl và Philadelphia giảm đi trong tháng này. Nhật Bản đã bước vào suy thoái lần thứ ba trong một thập kỷ và kinh tế Australia xuống thấp nhất 20 năm trong quý đầu tiên. Trung Quốc đã tăng dự trữ bắt buộc lên mức kỷ lục vào tuần trước để làm nguội lạm phát nhanh nhất trong 3 năm.

Giá thịt

Chủ cơ sở chăn nuôi có thể phân loại đàn để tăng nguồn cung cấp thịt do chi phí thức ăn cao hơn. Số liệu USDA chỉ ra giá thịt bò bán buôn đã giảm 9,9% so với mức kỷ lục đạt ngày 5/4 và giá thịt lợn giảm 2,6% so với mức cao ngày 16/5.

Nông dân cũng có thể thay thế ngô bằng lúa mì trong thức ăn bởi vì ngũ cốc này là rẻ nhất so với ngô trong 15 năm.

Chi phí thức ăn cao hơn

Giá thức ăn cao hơn sẽ tăng thêm 500 triệu USD vào chi phí của công ty Tyson trong năm tài chính kết thúc vào tháng 9. Bất cứ sự sụt giảm trong nhu cầu chăn nuôi sẽ bị lấn át bởi sự dự đoán tăng tiêu thụ ở Trung Quốc. Quốc gia này sẽ sử dụng kỷ lục 181 triệu tấn trong năm bắt đầu từ 1/10. Sản lượng thịt lợn của Trung Quốc sẽ tăng tới mức cao nhất 52,5 triệu tấn trong năm 2011, trong khi sản lượng thịt gà sẽ tăng thành 13,2 triệu tấn mức cao nhất từng có.

Các quốc gia nghèo bị thiệt hại

Angel Gurria, tổng thư ký của Tổ chức Phát triển và Hợp tác Kinh tế trụ sở tại Paris cho biết trong khi giá cao hơn có lợi cho nông dân nhưng chúng đang “tàn phá” các nước nghèo đang phát triển. Chi phí ngũ cốc có thể tăng hơn 20% và thịt tăng hơn 30% trong thập kỷ tới. Giá dầu cao hơn nghĩa là ngô có thể vượt 9 USD/giạ để đáp ứng nhu cầu sản xuất ethanol. Chính phủ ước tính Hoa Kỳ sẽ chuyển 5,05 tỷ giạ ngô thành nhiên liệu trong năm tới, so với 707 triệu trong năm 2002.

Trong khi Thượng nghị viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu hôm 16/6 để bỏ tín dụng thuế và thuế quan trợ cấp cho sản xuất ethanol, các nhà phân tích cho biết biện pháp này không thể trở thành luật và không thể thay đổi nhu cầu miễn là giá nhiên liệu vẫn ở mức cao. Quốc hội cũng không thay đổi nhiệm vụ của chính phủ đối với nhiên liệu tái tạo sẽ tăng thành 15 tỷ gallon trong năm 2015 so với 9 tỷ năm 2008.

Tổn thất cây trồng

Thời tiết nóng, khô trong tháng 7 và 8 gây thiệt hại cho cây trồng, giá có thể tăng lên 8,5 USD/giạ. Ngô được trồng trên đất ẩm ướt có rễ nông, giảm bớt khả năng chịu được điều kiện như vậy. Nhiệt độ cao hơn trung bình 10◦F và đất khô hạn từ Texas tới nam Carolina đe doạ sản lượng. Việc trồng trọt muộn cũng đặt cây trồng vào rủi ro thiệt hại lớn hơn từ mưa nhiều trong mùa trồng trọt và sương giá gần tới vụ thu hoạch vào tháng 9. Thời tiết năm nay tương tự như năm 1993 và 2009, sản lượng tăng trong năm 2009 do những tháng mùa hè mát mẻ và không có sương giá trước vụ thu hoạch, năm 1993 sản lượng giảm 23%.

Theo Bloomberg