Tháng 1, dự trữ nhôm của Nhật Bản cao nhất trong hơn một thập kỷ do suy thoái kinh tế ngày càng nặng nề khiến nhu cầu nhôm hạ.
 
Dự trữ nhôm tại cảng ở Yokohama, Nagoya và Osaka trong tháng trước tăng 64% so với một năm trước lên mức 362.200 tấn. So với tháng 12, mức dự trữ nhôm tưng 15%, chạm mức cao nhất kể từ 9/1998.
 
Dự trữ nhôm của Nhật tăng sau khi tăng trưởng kinh tế của quốc gia này giảm 12,7% trong quý 4 năm ngoái, giảm mạnh nhất kể từ năm 1974 do xuất khẩu hạ. Theo đại diện của Hiệp hội nhôm Nhật Bản, xuất khẩu nhôm trong tháng 1 có thể giảm mạnh do đồng yen tăng giá. Đây cũng là tháng thứ 3 liên tiếp xuất khẩu nhôm đi xuống.
Năm ngoái, đồng yen tăng giá 18% so với USD. GDP của Nhật giảm quý thứ 3 liên tiếp strong 3 tháng cuối năm ngoái. Xuất khẩu trong quý cuối cùng năm ngoái cũng giảm kỷ lục do nhu cầu ôtô và ti vi hạ.
 
Những tập đoàn lớn của Nhật như Sony, Toyota và Hitachi đều dự báo thua lỗ và sa thải hàng nghìn nhân công.
 
Tháng 12 năm ngoái, xuất khẩu nhôm cuộn của Nhật giảm 22%, giảm mạnh nhất kể từ 4/1981 do nhu cầu hạ, sản lượng của các hãng xe và các nhà sản xuất máy hạ.
 
Giá nhôm giao kỳ hạn 3 tháng tại Sàn Giao dịch kim loại London (LME) vào trưa nay hạ 0,2% xuống còn 1.375 USD/tấn. Năm ngoái, giá nhôm giản hơn một nửa do nhu cầu đi xuống và dự trữ tăng kỷ lục. Dự trữ nhôm tại LME vào ngày 13/2 đạt 2,93 triệu tấn.

Nguồn: Internet