Cạnh tranh gia tăng trên thị trường dịch vụ viễn thông ở EU đã khiến cước phí giảm xuống các mức thấp, trong khi mà tốc độ truy cập mạng Internet ngày càng được cải thiện, và số thuê bao truy cập Internet di động 3G đã tăng gấp đôi lên 88 triệu, chiếm khoảng 20% dân số của khối.
Đan Mạch, Phần Lan và Hà Lan hiện đứng đầu danh sách các quốc gia có tỷ lệ thuê bao truy cập Internet băng rộng cao nhất thế giới, mặc dù EU chậm chân hơn so với các khu vực lớn khác trên thế giới với tỷ lệ "thâm nhập" băng rộng 20%.
Hơn 50% số thuê bao kết nối Internet băng rộng ở EU có tốc độ truy cập 2-10 Mb/giây cho dù hiện khối có "một số lượng đáng kể" các kết nối Internet với tốc độ truy cập hơn 10 Mb/giây. Số thuê bao kết nối băng rộng trên toàn châu Âu đã tăng thêm 19 triệu trong năm 2007, mang lại thu nhập 2 tỷ euro cho các công ty viễn thông.
Ủy viên Viễn thông EU Viviane Reding tỏ ý mong muốn EU nâng tỷ lệ thuê bao băng rộng lên 30% vào năm 2010, cam kết thực hiện các cuộc cải cách để đẩy mạnh tự do hóa thị trường này sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Lĩnh vực viễn thông ở EU có giá trị gần 300 tỷ euro (473 tỷ USD) năm 2007, tăng 1,9% so với năm 2006.
Tuy vậy, EC tiếp tục chỉ trích những công ty viễn thông quốc gia độc quyền về việc duy trì sự kiểm soát chặt chẽ đối với thị trường viễn thông trong bối cảnh họ nắm giữ gần 50% tổng số thuê bao truy cập Internet băng rộng trên toàn EU. Theo EC, những đối thủ mới hơn vẫn có sự tiếp cận hạn chế đối với mạng lưới viễn thông để có thể cho phép họ nâng cao số lượng thuê bao kết nối Internet.
Ngoài ra, EC cũng lặp lại cảnh báo các nhà cung cấp dịch vụ di động đang tính cước phí quá cao đối với dịch vụ chuyển vùng dữ liệu, sử dụng dịch vụ mạng Internet di động và tin nhắn khi họ đi ra nước ngoài. Năm 2007, dịch vụ đàm thoại di động chiếm một phần lớn trong số 137 tỷ euro thu nhập của các doanh nghiệp viễn thông ở EU, sau khi khối này áp dụng mức trần giá cước đàm thoại chuyển vùng khiến cước phí của dịch vụ này giảm tới 14%.

Nguồn: Internet