Tổ chức Nông – Lương Liên Hiệp Quốc (FAO) dự báo sản lượng gạo toàn cầu năm nay sẽ tăng lên mức kỷ lục cao 719 triệu tấn, do thu hoạch ở Ấn Độ và nhiều nước Châu Á khác hồi phục sau hạn hán.

Gạo là lương thực của hơn một nửa dân số thế giới.

Nếu đúng như dự đoán, sản lượng gạo sẽ tăng 4% so với mức 680 triệu tấn của năm 2009, bởi sản lượng của Ấn Độ - nước sản xuất và tiêu thụ lớn thứ 2 thế giới, sẽ tăng 15% lên 151 triệu tấn.

Riêng khu vực Châu Á năm nay sẽ sản xuất khoảng 643 triệu tấn gạo.

Theo FAO, các nước Châu Á như Bănglađét, Irắc, Nepal, Sri Lanka và Philippine sẽ tăng diện tích trồng lúa để bù lại số thiếu hụt do hạn hán và lũ lụt.

FAO cho rằng nhập khẩu gạo vào những nước này trong năm 2010 sẽ không nhiều.

Nhập khẩu vào Châu Âu và Mỹ Latinh cũng sẽ tăng lên, trong khi vào Châu Phi sẽ giảm. Trung Quốc, Myanmar, Thái Lan, Mỹ và nhất là Pakistan sẽ là những nước xuất khẩu gạo lớn trong năm nay. Trong 5 thập kỷ qua, Thái Lan luôn là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới.

Báo cáo của FAO viết: “điều kiện thời tiết xấu do El Nino sẽ thay đổi trong những tháng tới, thuận lợi hơn cho cây trồng”.

Sản lượng gạo tăng có thể góp phần làm giá giảm xuống, và sẽ không còn khả năng Ấn Độ phải quay trở lại thị trường nhập khẩu gạo để đáp ứng nhu cầu trong nước. Giá gạo thô kỳ hạn đã từng quay trở lại mức kỷ lục cao của năm ngoái là 16,27 USD/100 lb tại Chicago do đồn đoán Ấn Độ có thể trở thành nước nhập khẩu ròng gạo trong năm nay – lần đầu tiên sau hơn hai thập kỷ.

Trên thị trường Chicago ngày 10/5/2010, giá gạo kỳ hạn tháng 7 tăng 0,5% đạt 11,855 USD/lb. Hợp đồng này đã giảm giá 20% trong năm nay.

Tiêu thụ gạo thế giới dự kiến tăng 2,1% lên 454 triệu tấn (quy xay). Giá gạo thế giới đã giảm liên tục kể từ tháng 1 tới nay.

Báo cáo của FAO viết: “Nguồn cung tăng từ vụ thu hoạch thứ 2 niên vụ 2009 ở bán cầu bắc và vụ chính 2010 ở bán cầu nam có nghĩa là giá sẽ còn giảm hơn nữa”.

Sản lượng gạo ở Philippine, nước nhập khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới, có thể tăng 9% lên 17,4 triệu tấn.

(Vinanet)