Đại sứ Trung Quốc tại Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN), Xue Hanqin, vừa cho biết Khu vực Tự do Thương mại (FTA) Trung quốc-ASEAN sẽ được hoàn tất vào năm 2010 như dự kiến.
Theo Đại sứ Xue, FTA Trung Quốc-ASEAN là nhằm mục đích thành lập một thị trường rộng lớn có 1,9 tỷ dân, và đây là thoả thuận khu vực tự do thương mại đầu tiên mà Trung Quốc ký kết. Tháng 11/2004, hai bên đã hoàn tất FTA nói trên về thương mại. Tháng 1/2007, FTA về thương mại dịch vụ đã được ký. Hai bên cam kết hoàn tất FTA Trung Quốc-ASEAN vào trước năm 2010.
Trung Quốc và ASEAN đã xác định 11 lĩnh vực chủ chốt để hợp tác trong tương lai, trong đó có nông nghiệp, thông tin và viễn thông, vận tải, du lịch, khai thác sông Mê Công, năng lượng, văn hoá, nguồn nhân lực và môi trường. Vị đại sứ đầu tiên của Trung Quốc tại ASEAN nói: "Với cương vị là Đại sứ tại ASEAN, tôi sẽ thúc đẩy thực hiện các dự án hợp tác dựa trên sự đồng thuận giữa các nhà lãnh đạo hai bên".
Đại sứ Xue cho biết, các thoả thuận về thương mại hàng hoá và dịch vụ đã được ký và có hiệu lực, các cuộc thương lượng giữa Trung Quốc ASEAN về thoả thuận liên quan đến đầu tư cũng đã được hoàn tất.
Trao đổi buôn bán giữa Trung Quốc và ASEAN đã tăng từ 105,9 tỷ USD năm 2004 lên 202,5 tỷ USD năm 2007, hoàn thành mục tiêu 200 tỷ USD sớm trước 3 năm so với kế hoạch. Trong 10 tháng đầu năm 2008, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Trung Quốc và ASEAN đạt 191,1 tỷ USD, tăng 21,6% so với cùng kỳ năm trước đó.

Nguồn: Internet