Hiện tồn kho bột gỗ cứng của các doanh nghiệp Trung Quốc đã xuống đến mức báo động và buộc họ sẽ phải nhập thêm hàng. Đây chính là yếu tố để thị trường bột gỗ cứng có thể ổn định trong thời gian tới. Nếu các nhà sản xuất thực hiện đúng theo các mức cắt giảm như đã công bố thì tình hình sẽ nhanh chóng sáng sủa hơn.
Tại thị trường Việt Nam, giá bột gỗ cứng tẩy trắng đang được chào bán từ 430-450 USD/T, thanh toán nay, cảng chính TPHCM, bột hỗn hợp Indonesia được chào bán với giá 410-420 USD/T.
Như vậy, cho đến tuần qua, giá đáy của bột gỗ cứng đã được xác định ở mức 400 USD/T giao ngay và thanh toán chậm là 500 USD/T. Dự báo, giá bột gỗ cứng trong thời gian tới sẽ ổn định trở lại và giữ mức giao dịch bằng với tuần trước, mức giá này sẽ được giữ cho đến hết quý I/2009.
Giá chào bán của bột gỗ mềm đã trở lại đúng với mức giao dịch, cho đến thời điểm này thì thị trường loại bột này đã dần đi vào ổn định. Các giao dịch của các nhà cung cấp đã xích lại gần nhau hơn và hầu như không còn chênh lệch và hỗn loạn như các tuần trước.
Một thông tin đáng mừng là giá bột gỗ mềm tại Trung Quốc sẽ có xu hướng ổn định và nhu cầu sẽ tăng trở lại với mức tăng từ 15-20%. Đây chính là điểm sáng nhất trong thị trường bột gỗ mềm mà cả nhà sản xuất và cung cấp đang mong đợi.
Cùng trên thị trường bột gỗ mềm, nhu cầu tiêu dùng tại châu Âu vẫn duy trì tốt, trong khi các nhà máy tiếp tục giữ đúng cam kết cắt giảm sản lượng như đã công bố. Theo các chuyên gia, thị trường bột gỗ mềm toàn cầu sẽ sớm ổn định trong đầu năm 2009. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam sẽ phải đợi đến hết tháng 5 hoặc cuối quý II mới trở lại bình thường.

Nguồn: Vinanet