(VINANET) – Dầu thô kỳ hạn Hoa Kỳ tăng lên gần 54 USD/thùng trong đầu phiên giao dịch châu Á hôm nay 14/4, do tồn trữ dầu thô của hoa Kỳ tăng ít hơn dự kiến, căng thẳng ở Trung Đông và một đồng đô la yếu hơn.

Những yếu tố cơ bản

-         Dầu thô kỳ hạn tháng 5 của Hoa Kỳ tăng 15 cent lên 53,44 USD/thùng sau khi chốt phiên trước tăng 1,38 USD lên trên đường di chuyển trung bình 100 ngày tại 52,96 USD.

-         Dầu thô Brent kỳ hạn tháng 5 tăng 31 cent lên 58,74 USD/thùng sau khi tăng 50 cent trong phiên trước. Hợp đồng dầu Brent này hết hạn vào hôm nay.

-         Số liệu từ Viện dầu mỏ Mỹ cho thấy tồn trữ dầu thô Hoa Kỳ tăng 2,6 triệu thùng/ngày lên 474,8 triệu thùng trong tuần trước, thấp hơn dự đoán của giới phân tích tăng 4,1 triệu thùng. Dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ tại kho cảng Cushing, Oklahoma, tawng1,3 triệu thùng.

-         Theo cơ quan thông tin năng lượng của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, sản lượng dầu thô của Hoa Kỳ sẽ đạt cao hơn dự báo 10,6 triệu thùng/ngày trong năm 2020.

-         Bộ trưởng dầu mỏ Iran, Bijan Zanganeh cho biết OPEC nên cắt giảm mục tiêu sản lượng dầu hàng ngày ít nhất 5%, hay khoảng 1,5 triệu thùng/ngày.

-         Khách hàng đang lảng tránh lời chào hàng bán dầu từ chính phủ chính thức của Libya trong bối cảnh không rõ ràng về người sở hữu dầu.

-         Bộ trưởng ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif cho biết các cuộc đàm phán giữa Iran và 6 cường quốc để đạt được một thỏa thuận cuối cùng về chương trình hạt nhân của Tehran sẽ khôi phục lại vào 21/4, hai tuần sau khi hai phía đạt được một thỏa thuận sơ bộ.

-         Hội đồng bảo an Liên hợp quốc áp đặt một lệnh cấm vận vũ khí nhắm vào phiến quân Houthi được Iran hỗ trợ trong cuộ nổi dậy ở Yemen, trong khi Liên hợp quốc và Hoa Kỳ áp đặt trừng phạt lên các phiến quân quan trọng khác.

Tin tức thị trường

-         Đồng đô la mất chuỗi tăng 6 phiên liên tiếp trong hôm nay, với chỉ số đồng đô la giảm 0,7% - ngày giảm mạnh nhất trong gần 2 tuần, sau khi doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ thấp hơn dự kiến.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters