Giá đậu tương tại Chicago đang trong xu hướng giảm do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính Mỹ và toàn cầu. Đồng USD mạnh lên cũng là yếu tố quan trọng gây sức ép giảm giá lên đậu tương. Ngoài ra, các yếu tố kỹ thuật cơ bản cũng khiến nông sản này mất giá khi ngưỡng hỗ trợ chỉ còn 10 USD/bushel.

Tính đến thời điểm hiện tại, đậu tương đã giảm một nửa giá so với hồi đạt mức cao kỷ lục trong tháng 7 năm ngoái.

Tuy nhiên, nhu cầu cao từ Trung Quốc trong bối cảnh sản lượng đậu tương của Braxin và Argentina có nguy cơ giảm mạnh do thời tiết xấu sẽ giúp giá đậu tương Mỹ nhiều triển vọng tăng trở lại.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) vừa công bố  báo cáo mới nhất về tình hình cung cầu nông sản. Theo đó, dự trữ đậu tương cuối vụ 2008/09 của Mỹ sẽ đứng ở 210 triệu bushel, giảm so với 225 triệu bushel đưa ra hồi tháng 1. Nhu cầu cao từ nước nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới là Trung Quốc trong khi thời tiết tại Nam Mỹ khô hạn có thể giúp xuất khẩu đậu tương Mỹ tăng và dự trữ cuối vụ này nhiều khả năng rơi xuống dưới 200 triệu bushel.

USDA cũng vừa hạ dự báo về dự trữ đậu tương thế giới cuối vụ 2008/09 xuống còn 49,87 triệu tấn, thấp hơn so với dự báo 59,40 triệu tấn đưa ra hồi tháng 1.

Tuy nhiên các nhà phân tích cho rằng dự báo trên của USDA là quá cao khi mà vụ mùa ở  Argentina nhiều nguy cơ gặp hạn hán. Họ cho rằng dự trữ đậu tương thế giới cuối vụ có thể chỉ dưới 40 triệu tấn. Và dự trữ thấp sẽ giúp giá đậu tương Mỹ duy trì ở 9,50 - 11,00 USD/bushel trong năm nay.

(Reuters)

 

Nguồn: Vinanet