Theo khảo sát giá gạo từ Thái Lan, nước xuất khẩu lớn nhất có thể phục hồi 56% đến cuối năm do đảng thắng trong cuộc bầu cử quốc hội thực hiện chính sách mua gạo từ nông dân trên mức hiện tại.

Giá xuất khẩu có thể nhảy lên 810 USD/tấn đến cuối năm nay, theo dự báo trung bình của 6 nhà xay xát, xuất khẩu và nhà kinh doanh, những người đã nhận xét sau khi đảng Pheu Thái thắng đa số.

Yingluck Shinawatra, người sẽ trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan nói tại Bangkok, nơi bà đã công bố liên minh 299 ghế trong số 500 ghế của quốc hội Thái Lan “chúng tôi sẽ dứt khoát giới thiệu lại kế hoạch thu mua gạo”.

Giá gạo đắt đỏ hơn từ Thái Lan, chiếm khoảng 30% xuất khẩu của thế giới có thể tăng chi phí lương thực toàn cầu trong khi nguồn cung cấp từ đối thủ Việt Nam cạnh tranh hơn.

Theo khảo sát của Bloomberg trong tháng trước, thực hiện trong suốt cuộc bầu cử, đã đề xuất tăng 750 USD/tấn nếu đảng Pheu Thai thắng cử.

Mamadou Ciss, giám đốc điều hành của Hermes Investments Pte cho biết từ Geneva “không phải chỉ giá gạo Thái sẽ tăng, phần còn lại của thế giới sẽ phải theo sau”. Ciss, người đã dự đoán đúng trong năm 2006 rằng giá gạo sẽ tăng gấp đôi cho biết giá có thể tăng lên 100 USD trong 2 tháng và đạt đỉnh 700 USD/tấn.

Giá xuất khẩu của Thái là một điểm chuẩn cho ngành. Giá gạo loại B 100%, được thiết lập hàng tuần ở mức 519 USD/tấn vào ngày 29/6 và đã tăng 7,3% kể từ khi Thủ tướng Abhisit kêu gọi bầu cử. Đảng Dân chủ của ông Abhisit thắng 160 ghế trong số 500 ghế trong khi đảng Pheu Thái chiếm 264 ghế.

Giá lương thực

Chi phí lương thực toàn cầu, như tính toán bởi FAO đã đạt mức cao mọi thời đại trong tháng 2 do lúa mì, ngô và đậu tương phục hồi. Từ đó đến nay giá ngô kỳ hạn tại Chicago đã giảm mạnh 18%, trong khi đó lúa mì giảm 25%.

Wichai Srinawakul, phó chủ tịch của Hiệp hội Xay xát Lúa gạo Thái Lan cho biết từ tỉnh Nakhon Ratchasima “khi kế hoạch cam kết giá được thực thi, nó sẽ đẩy giá cao nữa, có thể đến 830 USD/tấn đến cuối năm nay”.

Yingluck, em gái của cựu thủ tướng Thaksin có kế hoạch mua lúa từ nông dân để đảm bảo giá 15 nghìn baht (488 USD)/tấn, cao hơn 63% so với mức hiện tại. Điều đó sẽ tăng chi phí cho các nhà xuát khẩu và tăng giá các đơn háng xuất.

Bất ổn toàn cầu

Trong năm 2008, chính phủ có chính sách mua gạo tương tự và đã mua 5,4 triệu tấn từ khoảng 700 nghìn nông dân. Giá trong nước tăng kỷ lục 17 nghìn baht/ tấn trong tháng 4 năm đó và mức giá xuất khẩu cao nhất mọi thời đại là 1.038 USD/ tấn tháng sau đó sau khi Ấn Độ, Trung Quốc và Việt Nam hạn chế xuất khẩu, thúc đẩy tình trạng bất ổn từ Haiti đến Ai Cập.

Pichai Naripthaphan, thành viên đảng Pheu Thái và là cựu thứ trưởng tài chính cho biết qua điện thoại “đảng Pheu Thai sẽ khẩn trương thực hiện cam kết gạo và chính sách tín dụng cho nông dân”

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho biết Thái Lan đang trong tốc độ xuất khẩu 10 triệu tấn gạo năm nay, so với tổng xuất khẩu toàn cầu 31 triệu tấn. Theo Hiệp hội các nhà Xuất khẩu Gạo Thái Lan nước này đã xuất 6,3 tấn từ đầu năm đến 28/6.

Việt Nam có thể có lợi

Abhisit đã kết thúc chương trình mua gạo của Thaksin sau khi ông nắm quyền và thông qua hệ thống dưới đó chính phủ trả cho nông dân khác với giá thị trường và đảm bảo giá 11 nghìn baht /tấn. Trong chiến dịch tranh cử, Abhíit đã cam kết tăng giá đảm bảo 12 nghìn baht/tấn nếu ông thắng.

Korbsook Iamsuri chủ tịch Hiệp hội các nhà Xuất khẩu Gạo Thái Lan cho biết xuất khẩu gạo của Thái Lan có thể sụt giảm và nước này có thể mất thị phần vào đối thủ Việt Nam.

Anthony Lam phó chủ tịch Golden Resources Development International Ltd. có trụ sở tại Hong Kong, kinh doanh 150 triệu USD gạo hàng năm cho biết “các nhà xuất khẩu Thái cảm thấy bị ép giữa giá trong nước và giá quốc tế chấp nhận được, đặc biệt đối với những nhà xuất khẩu đã uỷ thác các hợp đồng dài hạn”.

Một số nhà xuất khẩu đã dừng đàn phán với nước ngoài các đơn hàng do các nhà xay xát giữ nguồn cung cho đến khi họ thấy chính phủ mới sẽ thực hiện kế hoạch nhu thế nào.

Theo Bloomberg