Mặc dù giá gạo tuần này không giảm mạnh nhưng dự báo trong vài tháng tới, giá sẽ giảm khá khi Ấn Độ và Myanmar tham gia thị trường xuất khẩu.

Cung gạo từ Việt Nam - nước xuất khẩu lớn thứ 2 thế giới lúc này khá dồi dào. Lượng tồn kho cao hơn so với nhu cầu bốc xếp. Mặc dù vậy, giá cũng không giảm mạnh, thậm chí giá gạo trên thị trường nội địa tăng nhẹ.

Gạo 5% tấm xuất khẩu giá hiện ở mức 460 - 465 USD/tấn, giảm 1,5% so với 465 - 475 USD/tấn một tuần trước đây. Gạo 25% tấm giá vững ở 430 USD/tấn (tuần trước là 425 - 440 USD/tấn).

Tuần qua đã có khoảng 15 tàu rời cảng Việt Nam mang theo tổng cộng 156.363 tấn gạo để giao cho các khách hàng châu Á và châu Phi.

Mặc dù giá gạo tuần này không giảm mạnh nhưng dự báo trong vài tháng tới, giá sẽ giảm khá khi Ấn Độ và Myanmar tham gia vào thị trường xuất khẩu.

Myanmar vừa dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo áp dụng từ ngày 24/4/2011, và dự kiến sẽ xuất khẩu 500.000 tấn gạo chất lượng trung bình trong năm nay. Có nhiều khả năng các nước thu nhập thấp ở châu Phi, và kể cả Iraq, Philippines sẽ chuyển hướng sang mua gạo Myanmar bởi giá cả hợp lý.

Đặc biệt, thị trường gạo sẽ có thể biến động mạnh nếu Ấn Độ cho phép xuất khẩu gạo phi – basmati. Nhiều thương gia tin rằng lệnh cấm xuất khẩu loại gạo này sẽ được xoá bỏ vào nửa cuối năm nay, và khi đó giá gạo thế giới sẽ giảm mạnh.

Nguồn: Tin kinh tế hàng ngày