Mặc dù đang ở giữa vụ thu hoạch cao điểm, song gạo trắng 5% tấm của Việt Nam vẫn nhích thêm khoảng 5 đô la so với tuần trước lên 510-515 đô la/tấn, FOB. Gạo 25% tấm cũng tăng tương tự lên 465-475 đô la/tấn. Gạo trắng 100% B của Thái Lan hiện chào giá 550-555 đô la/tấn.

Reuters dẫn lời một nhà xuất khẩu gạo ở TPHCM nhận định: “Nhu cầu từ các khách hàng lớn như Indonesia có thể giúp duy trì mức giá hiện nay, bởi cả nông dân và các đại lý thu mua đều đang găm hàng lại, vậy nên rất khó mua gạo vào lúc này, mặc dù đang trong vụ thu hoạch”.

Chính phủ Indonesia có kế hoạch nhập khẩu gạo kỳ hạn giao tháng 9 hoặc tháng 10 để đảm bảo đủ dự trữ và kéo giá lương thực chủ chốt này giảm trở lại, khi mà lạm phát có dấu hiệu tăng. Mới đây, Indonesia cho biết họ sẽ nhập khẩu gạo vào nửa cuối năm nay để duy trì mức dự trữ của Cơ quan Lương thực Quốc gia (Bulog) vào khoảng 1,5 - 2 triệu tấn. Gạo nhập khẩu chắc chắn sẽ đến từ các nước xuất khẩu lớn là Thái Lan hoặc Việt Nam.

Chính phủ Indonesia chưa có thông báo về khối lượng nhập khẩu cụ thể, nhưng Reuters cho biết các thương gia tiết lộ Indonesia đã thương lượng về việc nhập khẩu khoảng 400.000 - 600.000 tấn gạo Việt Nam, kỳ hạn giao có thể là quí 3.

Theo tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, nông dân ở vựa lúa ĐBSCL đã thu hoạch xong 37% diện tích lúa vụ hè thu, và việc thu hoạch sẽ kết thúc vào tháng tới, trước khi sông Mêkông vào mùa lũ. Sản lượng lúa vụ này ước đạt 8,37 triệu tấn, tăng gần 5% so với cùng vụ năm ngoái.

Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết lượng gạo xuất khẩu tính từ đầu năm tới ngày 14/7 đạt 4,14 triệu tấn, tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Với đà này, xuất khẩu năm nay sẽ đạt khoảng 7 - 7,4 triệu tấn. 
(TBKTSG Online)