Thị trường giấy in viết Mexico đang thể hiện sự suy thoái mạnh trong những tháng đầu năm 2009 khi lượng giao dịch chỉ đạt ở mức thấp và giá đang trên đà sụt giảm (giá tại thị trường này đã bắt đầu giảm từ tháng 11/08). Nguyên nhân chủ yếu là do tác động của cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu và giá đang giảm mạnh ngoài dự kiến tại thị trường Mexico trong tháng 02/09, cũng như các tháng tới.

Một nhà cung cấp cho biết “tháng 01/09 là tháng tiêu thụ tồi tệ nhất khi hầu như khách hàng chỉ đặt mua với lượng mua nhỏ giọt và hầu như không có người nào đặt thêm hàng để bổ sung cho tháng 02/09”. Một người mua cho biết thêm “ Giá sẽ giảm trong suốt qúy I/09, khi loại LWC và medium weight coated (MWC) đã giảm 30 – 50USD/tấn. Một nguồn thông tin khác còn cho hay “mức giảm còn mạnh hơn khi họ đã được các nhà cung cấp giảm tới 100USD/tấn cho loại LWC và 90USD/tấn cho các loại giấy in offset”.

Một nhà cung cấp lớn đã cho biết “giá giấy sản xuất từ bột cơ đã giảm 10%, coated woodfree đã giảm 9% và uncoadted woodfree đã giảm 12 – 15% trong 03 tháng cuối năm 2008.

Nhiều chuyên gia thị trường cho rằng giá giấy in viết khó có thể tăng trong vài tháng tới tại thị trường Mexico vì nhu cầu hiện nay đang rất yếu.

Suy thoái kinh tế toàn cầu đã có tác động rất xấu đến xuất khẩu giấy uncoated woodfree của Mexico vào Mỹ khi năm 2008 xuất khẩu đã giảm tới 32% (theo Cục thống Kê Thương Mại Mỹ - US Census Bureau), nhập khẩu loại giấy này từ Mỹ về Mexico cũng đã giảm 5,7% trong năm 2008.

( Vietpaper )

Nguồn: Internet