Theo báo cáo hàng quý The wood Resource Quarterly, giá gỗ xẻ tăng cao trong quý đầu năm 2011 tại Mỹ, Nhật, Trung Quốc và Châu Âu nhờ có nhu cầu tiêu thụ mạnh trên toàn cầu. Thực tế, giá gỗ xẻ tại Bắc Mỹ, châu Á và châu âu đã lên mức cao nhất 10 tháng qua. Nhu cầu tiêu thụ gỗ xẻ mềm thế giới đã tăng khoảng 18% trong năm 2010 sau khi  chạm xuống mức thấp nhất 50 năm qua trong năm 2009.

Xu hướng tăng nhu cầu tiêu thụ vẫn tiếp tục từ đầu năm tới nay với khối lượng tiêu thụ tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc là yếu tố chính đẩy nhu cầu tiêu thụ gỗ xẻ tăng cao. Các nhà máy cưa của nước này còn lâu mới đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ gia tăng trong nước và kết quả là khối lượng nhập khẩu đã tăng mạnh trong 5 năm qua, từ mức chỉ có 2 triệu m3 trong năm 2006 lên 9,4 triệu m3 trong năm 2010. Trong 2 tháng đầu năm 2011, nhập khẩu đã bất ngờ tăng 32% so với cùng kỳ năm 2010.

Thực tế, tất cả các thị trường gỗ xẻ lớn tại châu Á, Châu ÂU và Bắc Mỹ đều có nhu cầu mạnh hơn trong năm vừa qua. Điều này đã đẩy sản xuất gỗ toàn cầu tăng cao và cũng đẩy tăng mậu dịch toàn cầu. Năm 2010, nhập khẩu gỗ xẻ của Mỹ, nước nhập khẩu lớn nhất thế giới, đã tăng 7% so với năm ngoái, trong khi nhập khẩu vào nước lớn thứ 3 Nhật Bản đã tăng hơn 15%.

Tại Châu Âu, nhập khẩu tăng từ 10 đến 35% vào các nước tiêu thụ gỗ xẻ lớn nhất trên lục địa. Điều kiện thị trường được cải thiện đã đẩy giá gỗ xẻ tăng cao trên toàn cầu. Mặc dù giá đã biến động mạnh tại một số thị trường trong 12 tháng qua song xu hướng này vẫn tiếp tục tăng.

Tại Mỹ, giá gỗ thông xẻ vàng miền nam đã tăng 24% trong tháng 3 năm nay so với mùa hè vừa qua. Xu hướng tăng tương tự diễn ra đối với giá gỗ lim sam Douglas ở miền Tây nước Mỹ và giá gỗ lim sam thông tại miền Tây Canada.

Tại cả Nhật và Trung Quốc, giá nhập khẩu tất cả các loại gỗ đều có xu hướng tăng kể từ đầu năm 2009, đặc biệt đối với gỗ thông loại chất lượng cao của Nga vào Nhật, và gỗ cây độc cần loại chất lượng thấp của Canada vào Trung Quốc do giá gỗ trong báo cáo hàng quý về gỗ The wood Resource Quarterly Lumper có thể dự kiến tăng tại nhiều thị trường trong năm 2011 do nhiều lý do, kể cả dự kiến nhu cầu tăng tại Trung Quốc, nhập khẩu gỗ tăng cao vào Nhật Bản do nhu cầu tái thiết sau động đất và thị trường nhà ở của Mỹ dự kiến tiếp tục được cải thiện.

Theo scrapmonster.com